Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 19: Tác giả tên vần Ti–Tr

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 19: Tác giả tên vần Ti–Tr
Diệp Minh Tâm
Tháng 12-2021

Ghi chú – Notice

Mở đầu

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Tác giả tên vần vần Ti–Tr

  1. Bé Trí Hiếu, 2020 – Cao Nam Tiến
  2. Bé Uyên Minh, 2018 – Cao Nam Tiến
  3. Cát Bà, 2000 – Cao Nam Tiến
  4. Hoa của rừng, 2021 – Cao Nam Tiến
  5. Bến vắng, 2016 – Đặng Tiến
  6. Chân dung vợ họa sĩ, 2020 – Đặng Tiến
  7. Chiều Mường Hịch, 2020 – Đặng Tiến
  8. Hoa diên vỹ, 2021 – Đặng Tiến
  9. Lục bình, 2019 – Đặng Tiến
  10. Nhớ mùa hoa Tam Đảo, 2020 – Đặng Tiến
  11. Hồn quê, 2020 – Trần Tiến
  12. Hoa lan ý – Vũ Văn Tịch
  13. Trong vườn 3, 2019 – Vũ Văn Tịch
  14. Tuổi thơ tôi 1, 2019 – Vũ Văn Tịch
  15. Chim công – Lý Bỉnh Toàn
  16. Công bút hoa sen [A] – Lý Bỉnh Toàn
  17. Công bút hoa sen [B] – Lý Bỉnh Toàn
  18. Phong cảnh Tràng An – Lý Bỉnh Toàn
  19. Sau cơn mưa chiều, 2021 – Nguyễn Đức Toàn
  20. Tường vi hồng, 2021 – Nguyễn Đức Toàn
  21. Phố hoa – Nguyễn Khánh Toàn
  22. [tựa đề không rõ A] – Nguyễn Khánh Toàn
  23. [tựa đề không rõ B] – Nguyễn Khánh Toàn
  24. Cảm xúc về quê hương Hải Phòng – Trần Thanh Toàn
  25. Buổi sớm ở Tĩnh Gia, 2016 – Đoàn Văn Tới
  26. Chân dung, 2014 – Đoàn Văn Tới
  27. Chùa Kim Liên, 2016 – Đoàn Văn Tới
  28. Góc vườn, 2014 – Đoàn Văn Tới
  29. Chim giẻ cùi, 2020 – Nguyễn Thị Thùy Trang
  30. Chim mỏ rộng hung, 2019 – Nguyễn Thị Thùy Trang
  31. Hoa hồng leo, 2019 – Nguyễn Thị Thùy Trang
  32. Ngôi nhà nhỏ, 2019 – Nguyễn Thị Thùy Trang
  33. Hoa sen, 2019 – Vũ Trạch
  34. Tia nắng đầu mùa đông, 2018 – Vũ Trạch
  35. Tĩnh vật 3, 2019 – Vũ Trạch
  36. Embrace, 2014 – Jacklyn Vy Tran
  37. Grandma, 2015 – Jacklyn Vy Tran
  38. Nostalgia, 2015 – Jacklyn Vy Tran
  39. High school girl – Bui Le Trang
  40. The alley in morning 2 – Bui Le Trang
  41. The antique cyclo – Bui Le Trang
  42. The virgin – Bui Le Trang
  43. Bát bún ngan – Tôn Nữ Thị Bích Trâm
  44. Em Thư 17, 2020 – Tôn Nữ Thị Bích Trâm
  45. Sweet spring – Kuolg Trần
  46. [tựa đề không rõ] – Kuolg Trần
  47. Chân dung ca sĩ Cẩm Ly – Sỹ Trần
  48. Chân dung Đông Nhi – Sỹ Trần
  49. Chân dung ca sĩ Lệ Quyên, 2019 – Sỹ Trần
  50. Chân dung Lý Nhã Kỳ, 2019 – Sỹ Trần
  51. Chân dung ca sĩ Mỹ Tâm, 2019 – Sỹ Trần
  52. Chân dung ca sĩ Taylor Swift, 2017 – Sỹ Trần
  53. Sala 1, 2020 – Ngọc Trinh
  54. Trinh 1, 2020 – Ngọc Trinh
  55. Trinh 2, 2020 – Ngọc Trinh
  56. Trinh 3, 2020 – Ngọc Trinh
  57. Chân dung 2 – Phương Quốc Trí
  58. Một buổi sáng 03 – Phương Quốc Trí
  59. Nude 3 – Phương Quốc Trí
  60. The portrait of women 8 – Phương Quốc Trí
  61. The portrait of women 9 – Phương Quốc Trí
  62. Thẹn thùng – Phương Quốc Trí
  63. Traditional girl – Phương Quốc Trí
  64. Tương tư – Phương Quốc Trí
  65. Portrait series 24, 2020 – Phạm Đức Trọng
  66. Portrait series 28 – Phạm Đức Trọng
  67. Tiếng rao – Phạm Đức Trọng
  68. [tựa đề không rõ A] – Phạm Đức Trọng
  69. [tựa đề không rõ B] – Phạm Đức Trọng
  70. Bốn chị em, 2016 – Nguyễn Trung
  71. Nằm chơi trong vườn, 2018 – Nguyễn Trung
  72. Thiếu nữ – Nguyễn Trung
  73. [tựa đề không rõ A] – Nguyễn Trung
  74. [tựa đề không rõ B], 2014 – Nguyễn Trung
  75. Hoa ban 02, 2020 – Nguyễn Quốc Trung
  76. Hoa gạo 06, 2020 – Nguyễn Quốc Trung
  77. Thiên tiên 07 – Nguyễn Quốc Trung
  78. Búi tóc – Phạm Chính Trung
  79. Hanoi old quarter – Phạm Chính Trung
  80. Minority girls – Phạm Chính Trung
  81. Mountainous scenery 3 – Phạm Chính Trung
  82. Old street – Phạm Chính Trung
  83. Phong cảnh Lũng Cú, 2018 – Phạm Chính Trung
  84. Phong cảnh miền núi 1, 2013 – Phạm Chính Trung
  85. Phong cảnh nông thôn, 2020 – Phạm Chính Trung
  86. The chicken under taro leaves – Pham Chinh Trung
  87. Bến Diêm Điền, 2018 – Phạm Xuân Trung‎
  88. Ngóng, 2021 – Phạm Xuân Trung‎
  89. Phố – Phạm Xuân Trung‎
  90. Hanoï, Rue du papier, 2013 – Marcelino Truong
  91. Saigon 1962, 2011 – Marcelino Truong
  92. Chân dung thi sĩ Xuân Quỳnh – Trần Thị Trường
  93. Đối thoại của khác biệt, 2019 – Trần Thị Trường

Sơ lược về các tác giả

Cao Nam Tiến
Đặng Tiến
Vũ Văn Tịch
Trần Thanh Toàn
Đoàn Văn Tới
Nguyễn Thị Thùy Trang
Vũ Trạch
Jacklyn Vy Tran
Sỹ Trần
Phạm Đức Trọng
Phạm Chính Trung
Phạm Xuân Trung
Marcelino Truong
Trần Thị Trường

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Ghi chú – Notice

Vì một số lý do, người tổng hợp cáo lỗi không thể xin phép tác giả các tư liệu và hình ảnh được sử dụng trong loạt bài này. Nếu bạn đọc xem qua loạt bài của tôi rồi cảm nhận sâu sắc về nền mỹ thuật của Việt Nam, thì cái tội sử dụng chất liệu mà không xin phép của người tổng hợp hẳn sẽ được dung thứ.

Due to various reasons, the compiler could not seek authors’ permission for the use of their materials and photographs in this treatise. If after going through this text, the readers have a deep sense toward Vietnamese arts, then I hope my plagiarism would be pardoned.

Ghi chú về tên tác giả và tựa đề tác phẩm: hai chi tiết này được ghi lại đúng theo nguồn, vì thế bạn có thể thấy tên người không dấu và tựa đề bằng ngoại văn.

Mở đầu

Người tổng hợp bài này không giỏi về thưởng lãm mỹ thuật và cũng không làm công việc sáng tác mỹ thuật ngoại trừ vài bức vẽ thời trung học được thầy dạy hội họa khen, lại càng không sưu tập tranh. Người tổng hợp chỉ có cảm nhận khi nhìn đến một số tác phẩm mỹ thuật, và cảm nhận là động lực trong việc giới thiệu các tác phẩm trong bài viết này. Tuy vậy, tiêu chí cảm nhận không phải là tất cả. Có một số tác phẩm tôi chưa thấy hay ở điểm nào nhưng vẫn đưa vào đây do sự đánh giá tích cực của chuyên gia, hoặc do giá bán mà tự nó cũng là thước đo cho sự đánh giá.

Vì thế mà bạn có thể thấy trong loạt bài này những tác phẩm mà bạn không thấy giá trị ra sao. Có lẽ dần dà xem thêm, tìm hiểu thêm, bạn sẽ nhận ra. Nhờ đó, bạn có cơ hội tham khảo các tác phẩm được đánh giá cao và, như tôi, có thể nâng tầm thưởng lãm.

Ngoài tiêu chí cảm nhận và sự đánh giá, việc chọn lựa tác phẩm để trình bày ở đây tùy thuộc vào việc tìm được thông tin và ảnh tranh có chất lượng dù tương đối. Có nghĩa là còn có tác phẩm khác có giá trị không kém nhưng người tổng hợp loạt bài này chưa được biết đến, hoặc chưa tìm được hình ảnh thích hợp.

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Tác giả tên vần vần Ti–Tr

Ghi chú: do sự giới hạn của phần mềm về kích thước ảnh, một số ảnh tác phẩm được cắt bớt như ghi rõ trong mỗi trường hợp. Người tổng hợp bài này không nghĩ làm như thế gây hại cho giá trị của tác phẩm, trái lại giúp độc giả thưởng lãm tác phẩm với chi tiết rõ nét hơn.

Bé Trí Hiếu, 2020 – Cao Nam Tiến

Tranh sơn dầu, 80 x 60 cm. Giải Khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2020.

Bé Uyên Minh, 2018 – Cao Nam Tiến

Tranh sơn dầu, 80 x 80 cm.

Tranh được tuyển tham dự triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020.

Cát Bà, 2000 – Cao Nam Tiến

Tranh sơn khắc.

Hoa của rừng, 2021 – Cao Nam Tiến

Tranh sơn dầu, 50 x 50 cm.

Bến vắng, 2016 – Đặng Tiến

Tranh sơn dầu, 120 x 150 cm.

Tranh đoạt Giải C, Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng (Mở rộng) lần thứ 22 – Hải Dương 2017.

Chân dung vợ họa sĩ, 2020 – Đặng Tiến

Tranh sơn dầu, 100 x 80 cm.

Chiều Mường Hịch, 2020 – Đặng Tiến

Tranh sơn dầu, 120 x 150 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: sưu tập tư nhân.

Hoa diên vỹ, 2021 – Đặng Tiến

Tranh sơn dầu, 65 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: sưu tập cá nhân.

Lục bình, 2019 – Đặng Tiến

Tranh sơn dầu, 75 x 65 cm.

Nhớ mùa hoa Tam Đảo, 2020 – Đặng Tiến

Tranh sơn dầu, 110 x 220 cm.

Hồn quê, 2020 – Trần Tiến

Tranh sơn dầu trên toan, 50 × 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Gallery online của Indochine Art đã bán).

Hoa lan ý – Vũ Văn Tịch

Tranh sơn mài, 90 x 120 cm.

Gam màu của tác phẩm này thể hiện nét hiện đại so với loại tranh sơn mài truyền thống.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vanvi Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Trong vườn 3, 2019 – Vũ Văn Tịch

Tranh sơn mài với phong cách hiện thực, 120 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tuổi thơ tôi 1, 2019 – Vũ Văn Tịch

Tranh sơn mài với phong cách hiện thực, 120 x 80 cm.

Gam màu và bố cục của tác phẩm này có nét mới lạ so với loại tranh sơn mài.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chim công – Lý Bỉnh Toàn

Công bút hoa sen [A] – Lý Bỉnh Toàn

Công bút hoa sen [B] – Lý Bỉnh Toàn

Phong cảnh Tràng An – Lý Bỉnh Toàn

Tranh được trưng bày trong Triển lãm Tranh Thủy mặc tháng 8-2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM.

Sau cơn mưa chiều, 2021 – Nguyễn Đức Toàn

Tranh sơn dầu trên toan, 40 x 40 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tường vi hồng, 2021 – Nguyễn Đức Toàn

Tranh sơn dầu trên toan, 50 x 50 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Phố hoa – Nguyễn Khánh Toàn

[tựa đề không rõ A] – Nguyễn Khánh Toàn

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Vọng” được tổ chức để tưởng nhớ 3 năm ngày mất họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn (25/11/2013–25/11/2016). Triển lãm này gồm khoảng 30 tác phẩm được Nguyễn Khánh Toàn vẽ trong 3 năm cuối đời (2011-2013), nhiều nhất là những bức tranh vẽ vào năm 2012.

Tranh của Nguyễn Khánh Toàn được nhiều cá nhân sưu tập và đánh giá cao vì thể hiện được cá tính riêng biệt, không bị ràng buộc bởi những giá trị của tiền nhân. Dường như với Nguyễn Khánh Toàn, màu sắc là ngôn ngữ chính của hội họa, vì thế màu sắc trong ông luôn thay đổi. Nói về tranh của họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết: “Tranh của Nguyễn Khánh Toàn như những lời kinh bằng màu sắc”. (songmoi.vn)

Tranh của Nguyễn Khánh Toàn vừa trừu tượng, vừa ngây thơ, rực rỡ màu sắc nhưng giằng xé về tâm hồn. Những con gà, con cá, con mèo, bông hoa, con người – ở bên nhau, nương tựa vào nhau, thực hành chuyến bay viễn du trong không gian mà chính họ tạo ra, mang theo cả hân hoan lẫn ẩn ức, cả sự trút bỏ lẫn u sầu. (songmoi.vn)

[tựa đề không rõ B] – Nguyễn Khánh Toàn

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Vọng” được tổ chức để tưởng nhớ 3 năm ngày mất họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn (25/11/2013–25/11/2016).

Cảm xúc về quê hương Hải Phòng – Trần Thanh Toàn

Buổi sớm ở Tĩnh Gia, 2016 – Đoàn Văn Tới

Tranh màu nước, 30 x 56 cm.

Chân dung, 2014 – Đoàn Văn Tới

Tranh màu nước, 42 x 24 cm.

Chùa Kim Liên, 2016 – Đoàn Văn Tới

Tranh màu nước, 38 x 56 cm.

Góc vườn, 2014 – Đoàn Văn Tới

Tranh màu nước, 50 x 70 cm.

Chim giẻ cùi, 2020 – Nguyễn Thị Thùy Trang

Tranh màu nước theo phong cách tư liệu, 42 x 30 cm.

Họa sĩ chia sẻ (indochineart.vn): “Đôi điều về một loài chim rất đẹp mà mình biết: Chim giẻ cùi có tên khoa học là Urocissa erythroryncha, là một loại chim thuộc họ quạ, có ngoại hình sặc sỡ rất đẹp mắt. Đuôi dài màu xanh sáng với những điểm ở cuối đuôi màu trắng. Là loài chim thông minh, xinh đẹp, tượng trưng cho sự tự do, phú quý và chức vị….”

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chim mỏ rộng hung, 2019 – Nguyễn Thị Thùy Trang

Tranh màu nước theo phong cách tư liệu, 42 x 30 cm.

Họa sĩ chia sẻ (indochineart.vn): “Là loài chim tượng trưng cho niềm vui, sự tự do vả hạnh phúc gia đình!”

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hoa hồng leo, 2019 – Nguyễn Thị Thùy Trang

Tranh màu nước theo phong cách tư liệu, 42 x 30 cm.

Họa sĩ chia sẻ (indochineart.vn): “Là loài hoa của tình yêu và hạnh phúc. Loài hoa này mang đến không khí ấm áp và hạnh phúc cho căn nhà của chúng ta. Vì là hoa nên mình muốn thể hiện sự mong manh của đôi cánh, nhẹ nhàng thuần khiết nhưng không kém phần sang trọng và quyến rũ.”

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Ngôi nhà nhỏ, 2019 – Nguyễn Thị Thùy Trang

Tranh màu nước theo phong cách minh họa, hiện đại, 42 x 30 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hoa sen, 2019 – Vũ Trạch

Tranh acrylic theo phong cách biểu hiện, 70 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tia nắng đầu mùa đông, 2018 – Vũ Trạch

Tranh acrylic theo phong cách biểu hiện, 90 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tĩnh vật 3, 2019 – Vũ Trạch

Tranh acrylic theo phong cách trừu tượng, biểu hiện, 90 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Embrace, 2014 – Jacklyn Vy Tran

Tranh có kích thước 91 x 91 cm.

Grandma, 2015 – Jacklyn Vy Tran

Tranh có kích thước 109 x 91 cm.

Nostalgia, 2015 – Jacklyn Vy Tran

Tranh có kích thước 71 x 56 cm.

High school girl – Bui Le Trang

Tranh sơn dầu trên toan, 90 x 110 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

The alley in morning 2 – Bui Le Trang

Tranh sơn dầu trên toan (canvas), 120 x 150 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

The antique cyclo – Bui Le Trang

Tranh sơn dầu trên toan (canvas), 90 x 110 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

The virgin – Bui Le Trang

Tranh sơn dầu trên toan (canvas), 110 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Bát bún ngan – Tôn Nữ Thị Bích Trâm

Tranh đoạt đồng giải nhì trong cuộc thi vẽ minh họa “Hà Nội là…” năm 2021.

Không giống các tác phẩm dự thi khác thể hiện những cái nhìn từ bên ngoài qua công trình và nhà cửa, bức Bát bún ngan thể hiện cái nhìn từ bên trong, với hai người già vui vẻ trước bát bún trông hấp dẫn.

Em Thư 17, 2020 – Tôn Nữ Thị Bích Trâm

Tranh lụa, 120 x 60 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Sweet spring – Kuolg Trần

Tranh sơn dầu khổ 120 x 120 cm.

[tựa đề không rõ] – Kuolg Trần

Tranh được trưng bày trong triển lãm mang tên “BayNhay” (có thể hiểu là “bay nhảy”,”bầy nhầy” hay “bây nhây”) tháng 1-2021 Hà Nội.

Họa sĩ Kuolg Trần mang đến một bữa tiệc màu sắc cực kỳ ấn tượng với hòa sắc táo bạo. Cách ông nhìn nhận và phóng chiếu lên tác phẩm bằng việc phá tan đi các xung đột, bế tắc, hỗn tạp để gom chúng lại như một bản nhạc cuộc sống, những hình ảnh đời thường gần gũi bắt gặp trong những tác phẩm của anh lại như luôn luôn va vào nhau, chìm vào trong một cơn mộng mị dài miên man có khi tràn ngập tươi vui nhưng lại có khi chập chờn vô định. (thanhnien.vn)

Chân dung ca sĩ Cẩm Ly – Sỹ Trần

Chân dung Đông Nhi – Sỹ Trần

Ghi chú: có nguồn ghi tên tác giả là Sĩ Trần.

Năm 2014, Sĩ Trần chia sẻ bức vẽ đầu tiên về Đông Nhi lên trang cá nhân và nhận được không ít lời khen ngợi bởi đường nét đầy tinh tế, chân thật.

Chân dung ca sĩ Lệ Quyên, 2019 – Sỹ Trần

Chân dung Lý Nhã Kỳ, 2019 – Sỹ Trần

Chân dung ca sĩ Mỹ Tâm, 2019 – Sỹ Trần

Sala 1, 2020 – Ngọc Trinh

Tranh sơn mài, 95 x 110cm.

Cây sala còn được gọi là cây đầu lân.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Art Gallery Red Sun (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Trinh 1, 2020 – Ngọc Trinh

Nơi lưu giữ tác phẩm: Art Gallery Red Sun (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Trinh 2, 2020 – Ngọc Trinh

Nơi lưu giữ tác phẩm: Art Gallery Red Sun (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Trinh 3, 2020 – Ngọc Trinh

Nơi lưu giữ tác phẩm: Art Gallery Red Sun (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chân dung 2 – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu, 120 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Craig Thomas Gallery đã bán).

Một buổi sáng 03 – Phương Quốc Trí

Một buổi sáng 03 (tựa đề tiếng Anh: A morning no. 3) là tranh sơn dầu trên toan, 110 x 80 cm.

Nude 3 – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu, 110 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Craig Thomas Gallery đã bán).

The portrait of women 8 – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu, 110 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

The portrait of women 9 – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu, 110 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Thẹn thùng – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu, 110 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Green Palm Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Traditional girl – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu trên toan, 120 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tương tư – Phương Quốc Trí

Tranh sơn dầu, 110 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Green Palm Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ A] – Phạm Đức Trọng

Tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Ngày rộng” năm 2020 tại Hà Nội.

[tựa đề không rõ B] – Phạm Đức Trọng

Tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Ngày rộng” năm 2020 tại Hà Nội.

Bốn chị em, 2016 – Nguyễn Trung

Tranh sơn dầu trên toan, 150 x 200 cm.

Bức tranh này được giao dịch với giá 120.000 USD.

Nằm chơi trong vườn, 2018 – Nguyễn Trung

Tranh sơn dầu trên toan, 100 x 130 cm, một bố cục thiếu nữ quen thuộc của Nguyễn Trung.

Thiếu nữ – Nguyễn Trung

Tranh sơn dầu.

Tranh được họa sĩ trao tặng cho triển lãm tranh từ thiện thường niên “Nhân ái” tại Hội Mỹ thuật Tp HCM: nhằm gây quỹ giúp những họa sĩ nghèo, neo đơn, tháng 1-2014.

Tranh được bán với giá 4.000 USD.

Nơi lưu giữ tác phẩm: sưu tập tư nhân ở Singapore.

[tựa đề không rõ A] – Nguyễn Trung

Nơi lưu giữ tác phẩm: sưu tập tư nhân ở Việt Nam.

[tựa đề không rõ B], 2014 – Nguyễn Trung

Ghi chú: xem thêm tranh của Nguyễn Trung trong bài viết: Diệp Minh Tâm, Hội họa Việt Nam thế kỷ 20 – Bài 13: Tác giả khác, tên vần Tr–Ty. https://tamdiepblog.wordpress.com/2021/12/11/hoi-hoa-viet-nam-the-ky-20-bai-13-tac-gia-khac-ten-van-tr-ty/

Hoa ban 02, 2020 – Nguyễn Quốc Trung

Bức Hoa ban 02 (tựa đề tiếng Anh: Ban flowers in blue space) là tranh sơn dầu trên toan (canvas), 80 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Studio Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hoa gạo 06, 2020 – Nguyễn Quốc Trung

Bức Hoa gạo 06 (tựa đề tiếng Anh: Cotton flowers 06) là tranh sơn dầu trên toan, 80 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Studio Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Thiên tiên 07 – Nguyễn Quốc Trung

Tranh sơn dầu trên toan, 75 x 120 cm, thuộc bộ sưu tập “Thiên tiên”.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Trung chia sẻ về bộ sưu tập “Thiên tiên”:

“Ngày qua ngày, sự thôi thúc về một cái gì đó dịu dàng càng lớn hơn, và dĩ nhiên sự gợi ý từ Hanoi Studio cũng rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm của tôi. Rồi đến một ngày, tôi quyết định để mọi thứ bung ra, tan loang ra, và cũng ngay lập tức tôi bị thôi miên. Tôi cảm nhận được nhịp điệu, được hơi thở của những vệt màu ấy khi nó tan ra, tôi thấy chúng như đang chạy, đang sống, đang chuyển động. Sự nhẹ nhàng uyển chuyển ấy rất giống màu nước trên giấy, nhưng về mặt kỹ thuật mà vẽ như thế thì vô cùng khác biệt.”

Nơi lưu giữ tác phẩm: Craig Thomas Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Búi tóc – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài trên gỗ, 100 × 75 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hanoi old quarter – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài, 90 × 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Minority girls – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài, 80 × 180 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Mountainous scenery 3 – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài trên gỗ, 90 × 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Old street – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài, 90 × 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Phong cảnh Lũng Cú, 2018 – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài kích thước 90 × 120 cm.

Với sự điêu nghệ của bàn tay, họa sĩ tạo nên một hình ảnh núi rừng tuyệt đẹp với bố cục tranh hài hòa thể hiện một tuyệt tác thiên nhiên.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Phong cảnh miền núi 1, 2013 – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài trên gỗ, 80 × 180 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Phong cảnh nông thôn, 2020 – Phạm Chính Trung

Tranh sơn mài trên gỗ, 110 × 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

The chicken under taro leaves – Pham Chinh Trung

Bức The chicken under taro leaves (có nghĩa: đàn gà dưới lá khoai môn) là tranh sơn mài gồm 3 tấm có kích thước tổng cộng 100 x 225 cm.

Ghi chú: Tựa đề tiếng Anh có phần không ổn: taro có nghĩa là cây khoai môn được trồng để lấy củ ăn, có lá màu xanh lục đều, còn cây có lá với vân như trong tranh được gọi là caladium, cây cảnh.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Hanoi Art Gallery đã bán).

Bến Diêm Điền, 2018 – Phạm Xuân Trung‎

Tranh sơn dầu, 92 x 92 cm.

Ngóng, 2021 – Phạm Xuân Trung‎

Tranh sơn dầu.

Chỉ có một khuôn mặt không rõ nét và ba tấm lưng giữa cảnh biển u tối, với tâm tình được diễn tả bằng một chữ đơn độc “ngóng”, khung cảnh mang lại nhiều cảm thông sâu sắc…

Phố – Phạm Xuân Trung‎

Tranh sơn dầu.

Hanoï, Rue du papier, 2013 – Marcelino Truong

Bức tranh thể hiện quang cảnh Phố Hàng giấy ở Hà Nội, được vẽ bằng bột màu, 20 x 30 cm.

Saigon 1962, 2011 – Marcelino Truong

Tranh mực tàu và bột màu trên giấy vẽ thể hiện Đường Catinat (ngày nay là Đường Đồng Khởi), với các cửa hiệu được trang trí theo phong cách Spirou.

Chân dung thi sĩ Xuân Quỳnh – Trần Thị Trường

Đối thoại của khác biệt, 2019 – Trần Thị Trường

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Những cảm xúc bằng màu” của Trần Thị Trường tháng 12-2019 tại Hà Nội.

Tranh sơn dầu trên toan, 40 x 50 cm.

Sơ lược về các tác giả

Cao Nam Tiến

Họa sĩ Cao Nam Tiến (1972- ) sinh năm tại Hải Phòng. Ông tốt nghiệp Cử nhân mỹ thuật chuyên ngành đồ họa ở Viện Đại học Mở.

Đã tham gia một số triển lãm tranh và nhận vài giải thưởng.

Đặng Tiến

Họa sĩ Đặng Tiến (1963- ) sinh tại Hải Phòng.

Ông tham dự khá nhiều triển lãm tranh qua đó gặt hái không ít giải thưởng.

Họa sĩ Đặng Tiến có đề tài khá đa dạng: từ phong cảnh, chân dung, trừu tượng, khỏa thân, đến tĩnh vật. Đặc biệt, Đặng Tiến đưa vào tranh tĩnh vật những loài hoa ít thấy trong tranh những họa sĩ khác, như anh túc, dâu da, diên vỹ, dong riềng, đại, hoa mùi, lục bình, mào gà, ti gôn, thì là, violet, vông, xuyến chi, thậm chí hoa cỏ lau, hoa đồng nội và hoa dại không tên.

Vũ Văn Tịch

Họa sĩ Vũ Văn Tịch (1989- ) tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chuyên nghành Hội họa năm 2016

Trần Thanh Toàn

Họa sĩ Trần Thanh Toàn (1942- ) chào đời tại Hải Phòng, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1974. Từ năm 1993 đến nay, ông định cư tại thành phố Chicago, Mỹ.

Với trái tim họa sĩ yêu quê da diết, trong khoảng thời gian hơn 10 năm, Trần Thanh Toàn miệt mài lao động, sáng tạo với 5 lần triển lãm tranh tại Việt Nam, trong đó có 2 lần ông trở lại với Hải Phòng.

Sau 3 năm triển lãm tranh lần đầu tại Hải Phòng, lần này ông “Trở về quê hương” với 82 tác phẩm mỹ thuật. Bằng nhiều chất liệu: màu nước, bột màu, sơn dầu, trổ giấy, ký họa chì, bút sắc…, các bức tranh của ông phần là những “bài thơ” đẹp về tình yêu con người và quê hương, đất nước.

Xem những bức tranh họa sĩ Trần Thanh Toàn vẽ về những mảnh đất nơi ông đã từng đi qua, người xem như cảm nhận được những cảm xúc còn tươi nguyên tạo nên cái duyên trong tranh phong cảnh của ông.

Như nhà phê bình Lê Quốc Bảo đánh giá: “Ông không chỉ khai thác vẻ đẹp đặc thù của từng phong cảnh, mà hơn thế còn khắc họa được những sắc thái tình cảm, xúc động và say mê trước từng cảnh vật”… (Xuân Hạ, 2019)

Đoàn Văn Tới

Họa sĩ Đoàn Văn Tới (1989- ) sinh tại Hải Phòng. Ông tốt nghiệp Cử nhân nghệ thuật chuyên ngành hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Đoàn Văn Tới từng tham dự một số triển lãm tranh ở Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, và qua đó nhận một số giải thưởng.

Đoàn Văn Tới có tác phẩm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM.

Nguyễn Thị Thùy Trang

Nguyễn Thị Thùy Trang (1992- ) tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Tp HCM và Đại học Công nghệ Sài Gòn. Với 2 tấm bằng trong tay, Nguyễn Thị Thùy Trang từng làm qua nhiều công ty từ tài chính đến dịch vụ.. Nhưng cuối cùng, được trở về với đam mê từ thời thơ bé là điều tuyệt vời nhất đối với cô.

Các tác phẩm được sáng tác chủ yếu qua chất liệu màu nước, acrylic về phong cảnh, động vật, hoa cỏ… và minh họa từ những ngày đi du lịch khắp các nước và qua cuộc sống đời thường của tác giả.

Vũ Trạch

Vũ Trạch (1962- ) tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyên ngành Hội họa năm 1992.

Là họa sĩ tự do, ông từng tham gia một số triển lãm tranh trong nước.

Jacklyn Vy Tran

Họa sĩ Jacklyn Vy Tran (1963- ) chào đời tại Sài Gòn, định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1982. Bà tốt nghiệp Cử nhân Hội họa (Studio Art), BFA tại UNM, New Mexico; Thiết kế Thời trang (Fashion Design) tại FIDM, Los Angeles; Kỹ thuật họa (Graphic Design) tại WSU, Kansas.

Đã từng tham gia một số triển lãm tranh tại Hoa Kỳ và Việt Nam.

Giải thưởng:

  • 2015: Tranh sơn dầu Grandma được bình chọn Giải ba tại New Mexico.
  • 1985: Tranh bút bi Lonetree được bình chọn giải nhì tại Kansas.

Sỹ Trần

Ghi chú: có nguồn tên là Sĩ Trần.

Họa sĩ có tên thật là Trần Thiện Sỹ (1989- ), chào đời và lớn lên ở Cao Lãnh, tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật trường Đại học Đồng Tháp. Thay vì là giáo viên với việc đứng lớp, ông lên Sài Gòn lập nghiệp để theo đuổi tình yêu nghệ thuật. Dần dà, Sỹ Trần được biết đến với dòng tranh chân dung truyền thần.

Ông bắt đầu nổi tiếng sau khi minh họa cuốn tự truyện của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh. Tác phẩm này được tạp chí nổi tiếng Art People ở Mỹ đăng tải. Tiếp theo là ảnh chân dung truyền thần cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Những nhân vật mà anh chàng thường chọn để vẽ chân dung phần lớn là những nghệ sĩ có tiếng trong showbiz Việt và thế giới như Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng, Lee Min Ho, Đàm Vĩnh Hưng, Phạm Hương, Lan Khuê, Lý Nhã Kỳ, Khởi My, Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Taylor Swift, v.v.

Sỹ Trần cho biết lý do là ông đam mê cái đẹp. Họa sĩ nói: “Những nghệ sĩ trên là những người của công chúng, nên họ luôn hướng đến hình ảnh đẹp nhất để có thể phục vụ khán giả. Tôi cũng là khán giả bị vẻ đẹp của họ thuyết phục, không chỉ từ bên ngoài mà còn từ sự nể phục những cống hiến của họ”. (Duy Ngân, 2017)

Sỹ Trần từng vẽ 50 bức chân dung trong thiệp mời của diễn viên Lý Nhã Kỳ trong show thời trang “Lynk Fashion” 2015 do cô tổ chức. Tháng 9-2017, ông tiếp tục được Lý Nhã Kỳ mời vẽ cho hơn 30 chiếc túi và ví hàng hiệu theo ý tưởng của cô.

Sỹ Trần đam mê tranh chân dung từ lúc còn học cấp 2. Những bức tranh chân dung ông vẽ hầu hết đều lấy cảm xúc từ những gì ông có, ví dụ như chỉ cần nghe một bài hát hay xem một bộ phim, nếu ông cảm thấy thích nhân vật nào đó là lập tức ông vẽ lại. Đồng thời ông vẫn vẽ những thể loại khác, nhưng trong mình luôn có niềm ngưỡng mộ cái đẹp và thần thái, chiều sâu của những bức chân dung. Bên cạnh đó, ông nghĩ tranh chân dung là phương tiện tốt nhất để ông thể hiện suy nghĩ và tình cảm bản thân.

Câu nói: “Chạy theo đam mê sẽ thành công hơn chạy theo cuộc sống”.

Phạm Đức Trọng

Họa sĩ Phạm Đức Trọng (1992- ) tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam ngành Thiết kế Đồ họa năm 2018.

Họa sĩ chia sẻ (indochineart.vn):

Tôi là người giàu cảm xúc. Mỗi một tác phẩm tôi vẽ, là một câu chuyện, là tình yêu cảm xúc của con người. Tôi thích kể chuyện qua hình ảnh, mượn đồ vật, mượn thiên nhiên, mượn tất cả, để nói lên được cảm xúc, hoàn cảnh của mỗi cá nhân trong xã hội. Thế giới rộng lớn này đâu đâu cũng có nhiều chuyện xảy ra. Có những chuyện xảy ra lại trong cuộc sống của bạn, để bạn sửa sai, nhưng bạn không hề hay biết, hay để ý đến nó… Bỏ chút thời gian ngắm, nghĩ… tác phẩm tôi vẽ, bạn sẽ thấy được và nhớ về quá khứ của bạn.

Phạm Chính Trung

Phạm Chính Trung (1955- ) chào đời tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 1978.

Từng tham gia một số triển lãm tranh trong nước.

Phạm Xuân Trung

Phạm Xuân Trung (1982- ) chào đời tại Ninh Bình, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2007. Ông là họa sĩ tự do, làm việc tại Hà Nội.

Từng tham gia một số triển lãm tranh trong nước.

Marcelino Truong

Marcelino Truong (1958- ), là một họa sĩ Pháp gốc Việt chuyên vẽ truyện tranh, thường đưa nhiều chủ đề về Việt Nam cũng như cuộc chiến Việt Nam vào những tác phẩm truyện tranh của mình. Ông có khi vừa là tác giả câu chuyện, vừa là người vẽ minh họa cho những câu chuyện đó. Ông cũng vẽ nhiều sách tranh cho trẻ em. Marcelino đến với truyện tranh không phải qua trường lớp, mà qua niềm đam mê vẽ tranh, và nhất là tình yêu đối với quê hương Việt Nam.

Marcelino Truong có phân nửa dòng máu Việt trong người: mẹ ông là một phụ nữ người Pháp tóc vàng, gặp gỡ cha ông tại khu Xóm học Paris khi họ còn là sinh viên Đại học Sorbonne năm 1949. Ông có tên Việt Nam là Trương Lực, thừa hưởng họ Trương từ người cha tài giỏi là một nhà ngoại giao lâu năm, từng làm thông dịch viên cho Tổng thống Ngô Đình Diệm. Còn tên Marcelino được lấy từ tên một con đường ở Manilla, Philippines, nơi ông sinh ra năm 1957. Ông sống ở Việt Nam, chính xác hơn là ở Sài Gòn, có hai năm (từ năm 1961 cho đến 1963) và chỉ quay trở lại khi đã hơn ba mươi tuổi.

Ở tuổi 25, sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học Chính trị Paris, ngành Luật Công, và trường Sư phạm với bằng Thạc sĩ tiếng Anh tại Đại học Sorbonne, Marcelino Trương chọn con đường nghệ thuật bằng cách tự học. Ông không có học gì về nghệ thuật cả; việc vẽ là do ông tự học thôi. Tranh minh họa của ông xuất hiện đều đặn trên nhật báo Libération và tuần báo Elle ở Pháp. Và như một điều tự nhiên, quê hương Việt Nam và thành phố Sài Gòn của những ngày xưa xuất hiện trong tranh của ông. Những bức tranh, những câu chuyện bằng tranh, đầy cảm xúc, da diết. (Phạm Công Luận, 2021)

Ông thích vẽ truyện tranh vì nó cho phép ông kể lại những câu chuyện. Bên Pháp truyện tranh thành công lắm, người lớn cũng đọc truyện tranh, với những câu chuyện rất hay.

Lúc đầu ông muốn kể câu chuyện chinh phục thuộc địa ở Việt Nam, nhưng chủ đề đó lớn quá, ông thấy mình không đủ sức làm. Vài năm sau ông vẽ được hai truyện dành cho người lớn, dựa vào câu chuyện gia đình ông sống như thế nào thời chiến tranh Việt Nam.

Marcelino Truong vẽ đường phố Sài Gòn và những người qua lại, bên trong căn nhà có cửa sổ lá sách với những vật dụng cũ kỹ như cái quạt mo cau, cái võng, bình tích trà đựng trong vỏ tre, nền gạch bông hai tấc vuông, cái táp-lô điện bằng gỗ gắn lộ trên tường… Và không chỉ thế, còn dáng đi trên phố, dáng mẹ nằm với con trên giường, cảnh ông bà ra cửa đứng đón con cháu đến thăm ngôi nhà ngói ở Gia Định. Tất cả quen thuộc đến nao lòng, gợi lại cuộc sống của miền Nam, của Sài Gòn thập niên 1960s. Marcelino Trương chỉ có hai năm sống ở Việt Nam nhưng với tố chất và tâm hồn nghệ sĩ bẩm sinh, đôi mắt của chú bé ngày xưa đã thu nhận và khắc sâu một cách tài tình, để rồi thể hiện trên tranh không cường điệu, không cần phải đẩy đôi mắt người Việt thành xếch hay cái miệng với hàm trên nhô ra như những họa sĩ nước ngoài thường vẽ người Việt. Ông vẽ hình ảnh quê hương một cách tự nhiên chân thật vì cảm xúc và tình yêu như từ trong máu ông tràn ra.

Năm 1991, lần đầu tiên Marcelino Truong về thăm quê cha ở đồng bằng Sông Cửu Long. Ở đó, ông ngập tràn xúc động. Ông được đón tiếp nồng hậu, được giới thiệu với tất cả các bà con cô bác trong dòng họ gia đình. Ông được đến thăm mộ bà nội tại Trà Vinh. Ông cũng quay lại ngôi nhà xưa tại Sài Gòn, thành phố của tuổi thơ hạnh phúc. Bước chân ông lại quay về Sở Thú hay Chợ Bến Thành… để bắt gặp lần nữa những màu sắc, âm thanh, hương vị thân thiết của Sài Gòn đọng lại từ những ngày tháng ngây thơ. Trong tim ông có một niềm cảm mến sâu sắc với thành phố này dù chỉ sống một thời gian rất ngắn thời tuổi nhỏ, khi đang có chiến tranh.

Chuyến đi ấy và những chuyến đi sau này giúp Marcelino Truong khám phá thêm hai miền Bắc và Trung, gom góp những kinh nghiệm vững chãi và mạnh mẽ để hình thành các nhân vật và bối cảnh phong phú trong việc sáng tác truyện tranh. Nguồn cảm hứng ấy vẫn theo đuổi ông đến sau này.

Từ chuyến đi này, Á Đông và nhất là Việt Nam trở thành đề tài ưa thích đặc biệt của ông. Trong những cuốn truyện tranh hay minh họa sách cho tuổi trẻ của mình, ông thích nhất tác phẩm Une journée à Hanoi (Một ngày ở Hà Nội, ed. Hachette Jeunesse, collection Demi-page, 1997) và 4 tập Fleur d’eau (Hoa nước, ed. Gautier-Langereau, Hachette Jeunesse, Paris), với cốt truyện xảy ra ở Hội An trước thời thuộc địa.

Trần Thị Trường

Trần Thị Trường là nhà văn nhưng đam mê hội họa từ khi còn nhỏ. Thuở trước, cô thiếu nữ Hà thành xinh đẹp theo học lớp vẽ của họa sĩ Phạm Viết Song ở 89 Phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Lớp vẽ nhỏ với hơn chục học trò của thầy Song thế vậy mà có danh họa Trần Văn Cẩn đến thăm và dạy một số giờ. Những bài giảng của các thầy gieo vào lòng cô học trò Trần Thị Trường niềm hứng thú cùng ước vọng.

Rồi Trần Thị Trường đỗ kỳ thi tuyển vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, khóa 1973-1978. Có người thắc mắc: “Sao lại chọn học Khoa Gốm sứ?” Trần Thị Trường trả lời: tôi: “Mình mơ ước vừa là họa sĩ giá vẽ vừa là người làm gốm để… kiếm tiền”.

Đơn giản vậy nhưng thực tình từ nhỏ, cô gái tên Trường đã rất mê gốm. Thời những năm 1970s, sản phẩm của làng gốm Bát Tràng nổi tiếng đất Kinh kỳ mới chỉ “hạn hẹp” trong đồ ấm chén da lươn đơn điệu. Chắc cô sinh viên trẻ mơ làm nên những sản phẩm gốm có chất lượng và có tính nghệ thuật cao hơn?

Ước mơ Gốm của Trần Thị Trường lại có nguyên cớ từ một thương hiệu gốm trên Phố Nguyễn Du rất nổi tiếng, Gốm Chi. Cô từng hàng giờ ngồi ngắm những chiếc bình gốm có kiểu dáng khá độc đáo được làm đơn chiếc cùng nước men cũng vô cùng độc đáo của Gốm Chi.

Hình ảnh đó thực sự gây cảm xúc mạnh, nhưng rồi vào học thì cô sinh viên trẻ mới thấy nản. Làm gốm với cô quá xa vời, bởi để có được những sản phẩm gốm như cô từng nghĩ lại khó khả thi. Đầu tiên là phải có lò nung gốm, rồi chất liệu men và cuối cùng là kinh tế gia đình nhỏ của cô đang rất khó khăn (Trần Thị Trường lấy chồng sớm).

Giấc mơ thiếu nữ bị khép lại đầy dang dở khi đứa con đầu còn bé nhỏ và quan trọng là “nhà chỉ cần một người làm hội họa là đủ”. Chồng của Trần Thị Trường là họa sĩ kiêm điêu khắc gia Nguyễn Hưng Việt. Cô nghĩ: “Hai vợ chồng cùng là họa sĩ trong điều kiện đời sống xã hội chỉ dừng ở mức tiêu dùng, không mấy ai có tiền để ‘mua’ nghệ thuật, thì lấy gì để sống!”

Thế là Trần Thị Trường chia tay hội họa và gốm ngay từ khi chưa học xong. Năm 1981, cô đi xuất khẩu lao động. Dạo những năm 1980s, nhà nào có người đi xuất khẩu lao động sang Liên Xô và các nước Đông Âu thì coi như nhà đó “đổi đời”. Với vốn tiếng Nga học trong trường phổ thông và mấy năm đại học chỉ vào loại giao tiếp, ấy vậy mà Trần Thị Trường lại “liều” xin làm phiên dịch cho cánh thợ hàn. Lại liều hơn khi cô đâu chỉ làm phiên dịch tiếng Nga mà còn làm phiên dịch tiếng Bulgari kia. Có người hỏi: “Chị làm thế nào khi ấy?”. Trần Thị Trường cười: “Tiếng Bulgari cùng hệ Slavo với tiếng Nga nên ‘chuyển đổi’ cũng không khó là bao”. (Nguyễn Trọng Văn, 2019)

Làm phiên dịch thấy vẫn chưa “đủ ăn”, Trần Thị Trường xoay sang làm thêm nghề may. Những chiếc quần bò nhái hãng Levis Strauss với nhãn mác y như thật rầm rộ rời xưởng để ra chợ. Hàng bán chạy và dĩ nhiên là có tiền, nhưng Trần Thị Trường lại nghĩ: “Có tiền đủ sống rồi thì tiếp theo sẽ thế nào?” Cô phiên dịch viên kiêm thợ may “quần bò giả hàng hiệu” bèn xoay sang viết văn.

Và cú hích văn chương thuở ban đầu khích lệ Trần Thị Trường viết văn chuyên nghiệp. Cô trở thành phóng viên, đôi khi còn kiêm luôn chân họa sĩ trình bày cho vài tờ báo.

Sau đó, người ta lại thấy Trần Thị Trường cầm cọ. Nhờ sự khích lệ của họa sĩ Hải Kiên, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, nhà văn Trần Thị Trường vẽ trở lại. Cô chọn dòng tranh tĩnh vật để biểu cảm tư duy và khả năng nghệ thuật hội họa của mình và cũng như một ý thức quay trở về sự đam mê gốm thời nào, các tranh tĩnh vật của cô thấy có nhiều mẫu gốm.

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Duy Ngân (2017). Chàng họa sĩ vẽ chân dung nghệ sĩ Việt sống động như thật. https://tuoitre.vn/chang-hoa-si-ve-chan-dung-nghe-si-viet-song-dong-nhu-that-20171207100341483.htm

Kim Yến & Văn Bảy (2019). Hành trình của những họa sĩ ‘triệu đô’ (Kỳ 1): Thế giới ‘nữ phái’ của Nguyễn Trung. https://thethaovanhoa.vn/van-hoa/hanh-trinh-cua-nhung-hoa-si-trieu-do-ky-1-the-gioi-nu-phai-cua-nguyen-trung-n20191023072045439.htm

Nguyễn Trọng Văn (2019). Nhà văn Trần Thị Trường: Người đàn bà đa đoan và “lắm chuyện”.

Phạm Công Luận (2021). Marcelino Trương Lực và ám ảnh quê cha. http://tapchimythuat.vn/my-thuat-hien-dai-viet-nam/marcelino-truong-luc-va-am-anh-que-cha/

Thiên Ngọc (2018). Họa sĩ Việt tung tranh vẽ chó đón năm Mậu Tuất. https://tuoitre.vn/hoa-si-viet-tung-tranh-ve-cho-don-nam-mau-tuat-20180120060327422.htm

Xuân Hạ (2019). “Trở về quê hương” với nhiều sắc màu, xúc cảm. http://anhp.vn/tro-ve-que-huong-voi-nhieu-sac-mau-xuc-cam-d25830.html

* * *

Ghi chú: Bài này vẫn còn mở, sẽ được cập nhật khi có thêm thông tin.

____________________________
Diệp Minh Tâm, tháng 12-2021

13 thoughts on “Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 19: Tác giả tên vần Ti–Tr

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s