Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 21: Tác giả tên vần U-Z

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 21: Tác giả tên vần U-Z
Diệp Minh Tâm
Tháng 12-2021

Các bài viết trong loạt bài này:

Ghi chú – Notice

Mở đầu

Tác phẩm của tác giả tên vần U-Z

  1. Sông trăng, 2020 – Đinh Quốc Văn
  2. Chân dung vùng cao, 2007 – Lê Anh Vân
  3. Tắm, 2007 – Lê Anh Vân
  4. Buổi chiều ở bản – Nguyễn Thị Hồng Vân
  5. Chăn trâu thổi sáo – Nguyễn Thị Hồng Vân
  6. Hoa hoàng hôn – Nguyễn Thị Hồng Vân
  7. Hoa mùa thu – Nguyễn Thị Hồng Vân
  8. Không gian tĩnh – Nguyễn Thị Hồng Vân
  9. Khúc Quan họ – Nguyễn Thị Hồng Vân
  10. Ký ức về phố – Nguyễn Thị Hồng Vân
  11. Nhịp chuyển động của hoa – Nguyễn Thị Hồng Vân
  12. Nhịp điệu của sóng – Nguyễn Thị Hồng Vân
  13. Sapa – Nguyễn Thị Hồng Vân
  14. Sen – Nguyễn Thị Hồng Vân
  15. Sơn nữ trong rừng trúc – Nguyễn Thị Hồng Vân
  16. Thức tỉnh – Nguyễn Thị Hồng Vân
  17. Hoa của năm cũ, 2020 – Nguyễn Thu Vân
  18. Ven đường, 2020 – Nguyễn Thu Vân
  19. Chân dung Đông Nhi [A], 2015 – Võ Quốc Vẹn
  20. Chân dung Đông Nhi [B] – Võ Quốc Vẹn
  21. Chân dung Midu – Võ Quốc Vẹn
  22. Chân dung ca sĩ Mỹ Tâm, 2015 – Võ Quốc Vẹn
  23. Tổng thống Obama và Chùa Một Cột – Võ Quốc Vẹn
  24. Chân dung hoa hậu Phạm Hương – Võ Quốc Vẹn
  25. Chân dung ca sĩ Thu Minh – Võ Quốc Vẹn
  26. Chân dung hoa hậu Thu Thảo – Võ Quốc Vẹn
  27. Chân dung diễn viên Trương Ngọc Ánh – Võ Quốc Vẹn
  28. Con người Đà Lạt – Đặng Phan Lạc Việt
  29. Lotus I – Đặng Phương Việt
  30. The season – Đặng Phương Việt
  31. [tựa đề không rõ] – Đặng Phương Việt
  32. The highland – Dinh Viet
  33. Papyrus grass – Dinh Viet
  34. Bên thềm nhà – Nguyễn Đức Việt
  35. Giàn gấc 2, 2017 – Nguyễn Đức Việt
  36. Phút nghỉ ngơi, 2011 – Nguyễn Đức Việt
  37. Văn hiến, 2008 – Nguyễn Đức Việt
  38. Đi học, 2018 – Nguyễn Phương Việt
  39. Bãi Sông Hồng – Nguyễn Xuân Việt
  40. Em bé mùa đông, 2018 – Lê Thế Vinh
  41. Em Mỹ Chi, 2021 – Lê Thế Vinh
  42. Giấc mơ trưa, 2020 – Lê Thế Vinh
  43. Lan rừng, 2021 – Lê Thế Vinh
  44. Mầm xanh, 2018 – Lê Thế Vinh
  45. Nàng xuân – Lê Thế Vinh
  46. Ngóng, 2020 – Lê Thế Vinh
  47. [tựa đề không rõ] – Lê Thế Vinh
  48. Điệu múa cổ – Lý Văn Vinh
  49. Hơi thở cuộc sống (7) – Nguyễn Quang Vinh
  50. Phố, 2020 – Trần Quang Vinh
  51. Nhà thơ Bùi Giáng, 2018– Trần Thế Vĩnh
  52. Nhà thơ Hữu Loan, 2018– Trần Thế Vĩnh
  53. Nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên, 2018– Trần Thế Vĩnh
  54. Nhạc sĩ Phạm Duy, 2018– Trần Thế Vĩnh
  55. Nhà thơ, nhà văn Trần Dần, 2018– Trần Thế Vĩnh
  56. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, 2018– Trần Thế Vĩnh
  57. Nhạc sĩ Văn Cao, 2018– Trần Thế Vĩnh
  58. Cô gái với chiếc lông ngỗng – Vũ Ngọc Vĩnh
  59. Đàn ông – Vũ Ngọc Vĩnh
  60. Vọng – Vũ Ngọc Vĩnh
  61. [tựa đề không rõ] – Vũ Ngọc Vĩnh
  62. Người kéo đàn nhị, 2020 – Nguyễn Tài Vị
  63. Mùa hoa mận Hà Giang, 2018 – Hau Vu
  64. Violet, 2020 – Hau Vu
  65. Chân dung Trương Thị Thịnh, 2017 – Trương Vũ
  66. Vào thu, 2014 – Trương Vũ
  67. Pots and bowls – Le Vuong
  68. Red cloth – Le Vuong
  69. Chị em – Hoàng Phượng Vỹ
  70. Trung thu – Hoàng Phượng Vỹ
  71. [tựa đề không rõ] – Hoàng Phượng Vỹ
  72. Bến Bình Đông, 2019 – Lê Thị Kim Xuân
  73. Hồn nhiên-No 1, 2019 – Lê Thị Kim Xuân
  74. Nắng Mộc Châu, 2020 – Lê Thị Kim Xuân
  75. Thiếu nữ và sáo tây, 2016 – Lê Thị Kim Xuân
  76. Thu hoạch – Kim Xuân
  77. Vầng trăng khuyết, 2018 – Văn Y
  78. [tựa đề không rõ A] – Văn Y
  79. [tựa đề không rõ B] – Văn Y
  80. [tựa đề không rõ C] – Văn Y
  81. [tựa đề không rõ D] – Văn Y
  82. [tựa đề không rõ E] – Văn Y
  83. Khúc đàn xưa – Trương Văn Ý
  84. Trường xưa – Trương Văn Ý
  85. Chân dung NSND Bảy Nam – Trương Văn Ý
  86. Chân dung NSND Bạch Tuyết – Trương Văn Ý
  87. Chân dung soạn giả Cao Văn Lầu – Trương Văn Ý
  88. Chân dung NSND Phùng Há, 2015 – Trương Văn Ý
  89. Chân dung NSƯT Thanh Sang– Trương Văn Ý
  90. Chân dung soạn giả Trần Hữu Trang, 2015 – Trương Văn Ý
  91. Chân dung NSƯT Út Bạch Lan, 2016 – Trương Văn Ý
  92. Chân dung NSND Út Trà Ôn, 2015 – Trương Văn Ý
  93. Đi chợ sớm, 2021 – Vũ Thanh Yên

Sơ lược về các tác giả

Lê Anh Vân
Nguyễn Thị Hồng Vân
Nguyễn Thu Vân
Võ Quốc Vẹn
Đặng Phương Việt
Nguyễn Đức Việt
Nguyễn Phương Việt
Lê Thế Vinh
Trần Thế Vĩnh
Vũ Ngọc Vĩnh
Trương Vũ
Văn Y
Trương Văn Ý

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Ghi chú – Notice

Vì một số lý do, người tổng hợp cáo lỗi không thể xin phép tác giả các tư liệu và hình ảnh được sử dụng trong loạt bài này. Nếu bạn đọc xem qua loạt bài của tôi rồi cảm nhận sâu sắc về nền mỹ thuật của Việt Nam, thì cái tội sử dụng chất liệu mà không xin phép của người tổng hợp hẳn sẽ được dung thứ.

Due to various reasons, the compiler could not seek authors’ permission for the use of their materials and photographs in this treatise. If after going through this text, the readers have a deep sense toward Vietnamese arts, then I hope my plagiarism would be pardoned.

Ghi chú về tên tác giả và tựa đề tác phẩm: hai chi tiết này được ghi lại đúng theo nguồn, vì thế bạn có thể thấy tên người không dấu và tựa đề bằng ngoại văn.

Mở đầu

Người tổng hợp bài này không giỏi về thưởng lãm mỹ thuật và cũng không làm công việc sáng tác mỹ thuật ngoại trừ vài bức vẽ thời trung học được thầy dạy hội họa khen, lại càng không sưu tập tranh. Người tổng hợp chỉ có cảm nhận khi nhìn đến một số tác phẩm mỹ thuật, và cảm nhận là động lực trong việc giới thiệu các tác phẩm trong bài viết này. Tuy vậy, tiêu chí cảm nhận không phải là tất cả. Có một số tác phẩm tôi chưa thấy hay ở điểm nào nhưng vẫn đưa vào đây do sự đánh giá tích cực của chuyên gia, hoặc do giá bán mà tự nó cũng là thước đo cho sự đánh giá.

Vì thế mà bạn có thể thấy trong loạt bài này những tác phẩm mà bạn không thấy giá trị ra sao. Có lẽ dần dà xem thêm, tìm hiểu thêm, bạn sẽ nhận ra. Nhờ đó, bạn có cơ hội tham khảo các tác phẩm được đánh giá cao và, như tôi, có thể nâng tầm thưởng lãm.

Ngoài tiêu chí cảm nhận và sự đánh giá, việc chọn lựa tác phẩm để trình bày ở đây tùy thuộc vào việc tìm được thông tin và ảnh tranh có chất lượng dù tương đối. Có nghĩa là còn có tác phẩm khác có giá trị không kém nhưng người tổng hợp loạt bài này chưa được biết đến, hoặc chưa tìm được hình ảnh thích hợp.

Tác phẩm của tác giả tên vần U-Z

Ghi chú: do sự giới hạn của phần mềm về kích thước ảnh, một số ảnh tác phẩm được cắt bớt như ghi rõ trong mỗi trường hợp. Người tổng hợp bài này không nghĩ làm như thế gây hại cho giá trị của tác phẩm, ngược lại giúp độc giả thưởng thức tác phẩm với chi tiết rõ nét hơn.

Sông trăng, 2020 – Đinh Quốc Văn

Tranh sơn mài gồm 3 tấm, kích thước tổng cộng 122 x 366 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chân dung vùng cao, 2007 – Lê Anh Vân

Tắm, 2007 – Lê Anh Vân

Buổi chiều ở bản – Nguyễn Thị Hồng Vân

Chọn len làm chất liệu cho chùm tranh này là ý tưởng mà Hồng Vân đã có dự định từ trước những ngày mới rời khỏi giảng đường đại học. Sự lựa chọn giữa chất liệu và đề tài, lấy thiên nhiên, phong cảnh, hoa lá làm đối tượng để “thêu dệt” thật sự đem lại hiệu quả cho thể loại tranh thêu nghệ thuật.

Điểm đặc sắc của dòng tranh này của Nguyễn Thị Hồng Vân là đề tài, bố cục và màu sắc đều đa dạng, mỗi bức tranh đưa người xem từ thích thú này đến ngạc nhiên khác.

Buổi chiều ở bản (Afternoon in village) là tranh chất liệu len, 85 x 120 cm.

Chăn trâu thổi sáo – Nguyễn Thị Hồng Vân

Chăn trâu thổi sáo (Tend buffalo and play the flute) là tranh chất liệu len có kích thước 100 x 100 cm, mô phỏng tranh dân gian Đông Hồ. Xem thêm: Diệp Minh Tâm, Tranh dân gian – Bài 1: Tranh Đông Hồ. https://tamdiepblog.wordpress.com/2021/09/25/tranh-dan-gian-bai-1-tranh-dong-ho/

Hoa hoàng hôn – Nguyễn Thị Hồng Vân

Hoa hoàng hôn (Sunset flower) là tranh chất liệu len, 70 x 75 cm.

Hoa mùa thu – Nguyễn Thị Hồng Vân

Hoa mùa thu (Autumn flowers) là tranh chất liệu len, 70 x 70 cm.

Không gian tĩnh – Nguyễn Thị Hồng Vân

Không gian tĩnh (Silent space) là tranh chất liệu len, 80 x 80 cm.

Khúc Quan họ – Nguyễn Thị Hồng Vân

Khúc Quan họ (Quan ho folk song) là tranh chất liệu len, 100 x 150 cm.

Ký ức về phố – Nguyễn Thị Hồng Vân

Ký ức về phố (Memory on town) là tranh chất liệu len, 100 x 140 cm.

Nhịp chuyển động của hoa – Nguyễn Thị Hồng Vân

Nhịp chuyển động của hoa (Rhymth of flower) là tranh chất liệu len, 80 x 80 cm.

Nhịp điệu của sóng – Nguyễn Thị Hồng Vân

Nhịp điệu của sóng (Rhymth of the waves) là tranh chất liệu len, 110 x 140 cm.

Sapa – Nguyễn Thị Hồng Vân

Sapa là tranh chất liệu len, 115 x 80 cm.

Sen – Nguyễn Thị Hồng Vân

Sen (Lotus) là tranh chất liệu len, 80 x 330 cm. (Nhưng ảnh của tranh không theo tỉ lệ đó.)

Sơn nữ trong rừng trúc – Nguyễn Thị Hồng Vân

Sơn nữ trong rừng trúc (Mountain girls in bamboo forest) là tranh chất liệu len, 80 x 110 cm.

Thức tỉnh – Nguyễn Thị Hồng Vân

Thức tỉnh (Enlightened) là tranh chất liệu len, 56 x 56 cm.

Hoa của năm cũ, 2020 – Nguyễn Thu Vân

Tranh phấn màu, 38 x 28 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Ven đường, 2020 – Nguyễn Thu Vân

Tranh phấn màu, 28 x 28 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chân dung Đông Nhi [A], 2015 – Võ Quốc Vẹn

Vẻ đẹp của ca sĩ và người mẫu Đông Nhi không chỉ được thể hiện qua những bộ ảnh chuyên nghiệp mà còn thêm huyền ảo qua nét vẽ của họa sĩ Võ Quốc Vẹn trong bức tranh này.

Họa sĩ Võ Quốc Vẹn đem lại nét vẽ mới mẻ bằng màu mực tím sinh động và chân thật.

Chân dung Đông Nhi [B] – Võ Quốc Vẹn

Một sự đột phá mới trong tranh là việc sử dụng cà phê để hoàn thành tác phẩm. Đông Nhi là ca sĩ đầu tiên được chàng họa sĩ tài năng Võ Quốc Vẹn vẽ bằng chất liệu đặc biệt này.

Chân dung Midu – Võ Quốc Vẹn

Bức tranh được vẽ bằng bút bi.

Chân dung ca sĩ Mỹ Tâm, 2015 – Võ Quốc Vẹn

Bức tranh được vẽ bằng cà phê.

Tổng thống Obama và Chùa Một Cột – Võ Quốc Vẹn

Chân dung hoa hậu Phạm Hương – Võ Quốc Vẹn

Tranh được vẽ bằng bút bi.

Chân dung ca sĩ Thu Minh – Võ Quốc Vẹn

Bức tranh được vẽ bằng cà phê.

Chân dung hoa hậu Thu Thảo – Võ Quốc Vẹn

Tranh được vẽ bằng bút bi.

Chân dung diễn viên Trương Ngọc Ánh – Võ Quốc Vẹn

Bức tranh được vẽ bằng cà phê.

Con người Đà Lạt – Đặng Phan Lạc Việt

Lotus I – Đặng Phương Việt

Tranh sơn dầu trên toan, 120 x 180 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: sưu tập tư nhân nước ngoài.

The season – Đặng Phương Việt

Bức The season (có nghĩa: vào mùa) là tranh sơn dầu trên toan, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ] – Đặng Phương Việt

The highland – Dinh Viet

Bức The highland (có nghĩa: trung nguyên) là tranh sơn mài, 90 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Papyrus grass – Dinh Viet

Bức Papyrus grass (có nghĩa: cỏ lau) là tranh sơn mài, 120 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Bên thềm nhà – Nguyễn Đức Việt

Tranh sơn mài, 100 x 130 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Bắc Kinh mua bức tranh với giá 10.000 USD (thanhnien.vn).

Giàn gấc 2, 2017 – Nguyễn Đức Việt

Giàn gấc 2 là tranh sơn mài, 100 x 130 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Indochine Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Phút nghỉ ngơi, 2011 – Nguyễn Đức Việt

Nơi lưu giữ tác phẩm: Indochine Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Văn hiến, 2008 – Nguyễn Đức Việt

Tranh sơn mài, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Indochine Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Đi học, 2018 – Nguyễn Phương Việt

Tranh sơn dầu trên toan, 100 × 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Indochine Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Bãi Sông Hồng – Nguyễn Xuân Việt

Tranh sơn mài trên vóc, 80 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Nguyen Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Em bé mùa đông, 2018 – Lê Thế Vinh

Ghi chú: thegioihoihoa.com ghi tên tác giả là Lê Vinh, có thể gây nhầm lẫn với họa sĩ Lê Vinh (1945- )

Tranh bút bi Nhật trên giấy fabriano theo phong cách cực thực, kích thước 90 x 70 cm.

Tác phẩm Lê Thế Vinh tạo ra luôn khiến mọi người ngỡ ngàng đến nỗi không tin được đó là tranh vẽ.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Bộ sưu tập Thế giới Hội họa đã bán).

Em Mỹ Chi, 2021 – Lê Thế Vinh

Ghi chú: Lê Vinh cũng là Lê Thế Vinh (xem ở dưới)

Tranh bút bi trên giấy fabriano theo phong cách cực thực, 107 x 130 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: phòng tranh Thế giới Hội họa đặt giá khởi điểm 5 triệu đồng (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Giấc mơ trưa, 2020 – Lê Thế Vinh

Tranh bút bi Nhật trên giấy fabriano theo phong cách cực thực, kích thước 80 x 110 cm.

Tranh vẽ bằng bút bi nhưng chân thực đến nỗi nhiều người chẳng phân biệt được đó là tranh vẽ hay ảnh chụp.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Bộ sưu tập Thế giới Hội họa đã bán).

Lan rừng, 2021 – Lê Thế Vinh

Ghi chú: Lê Vinh cũng là Lê Thế Vinh (xem ở dưới)

Tranh bút bi theo phong cách cực thực, 130 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Mầm xanh, 2018 – Lê Thế Vinh

Mầm xanh là loại tranh chân dung bút bi trên giấy cason/fabryano theo phong cách cực thực, 130 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bộ sưu tập Thế giới Hội họa (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Nàng xuân – Lê Thế Vinh

Tranh chân dung bút bi theo phong cách cực thực, 120 x 80 cm.

Ngóng, 2020 – Lê Thế Vinh

Ngóng là loại tranh chân dung bút bi trên giấy fabriano theo phong cách cực thực, 120 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bộ sưu tập Thế giới Hội họa (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ] – Lê Thế Vinh

Tranh chân dung bút bi theo phong cách cực thực.

Điệu múa cổ – Lý Văn Vinh

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bộ sưu tập Thế giới Hội họa (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hơi thở cuộc sống (7) – Nguyễn Quang Vinh

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM.

Phố, 2020 – Trần Quang Vinh

Tranh sơn dầu, 80 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Atena Gallery đã bán).

Nhà thơ Bùi Giáng, 2018– Trần Thế Vĩnh

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Vọng” tại tháng 10-2020 giới thiệu 51 chân dung giới văn nghệ sĩ gồm: Bùi Giáng, Cung Tiến, Cung Trầm Tưởng, Du Tử Lê, Đoàn Chuẩn, Đinh Hùng, Đỗ Long Vân, Hàn Mặc Tử, Hoàng Cầm, Hoàng Thi Thơ, Hữu Loan, Lam Phương, Lê Uyên Phương, Lưu Quang Vũ, Minh Đức Hoài Trinh, Ngô Thụy Miên, Nguyên Sa, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Bắc Sơn, Nguyễn Bính, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Tất Nhiên, Phan Khôi, Phạm Công Thiện, Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Phùng Cung, Phùng Quán, Quang Dũng, Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên, Trầm Tử Thiêng, Trần Dần, Trần Đức Thảo, Trần Thiện Thanh, Trần Vàng Sao, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Trúc Phương, Tuệ Sĩ, Văn Cao, Vĩnh Phối, Vũ Hoàng Chương, Vũ Thành An, Vũ Trọng Phụng, Xuân Quỳnh, Xuân Tiên, Y Vân.

Trần Thế Vĩnh chia sẻ (Lucy Nguyễn, 2020):

“ Cái khó nhất của vẽ chân dung là thể hiện được thần thái của nhân vật. Khi bạn nhìn thấy ánh mắt Bùi Giáng trông như mắt thật, ấy chính là linh hồn tranh. Phải nghiên cứu về họ, đọc về họ, thấu cảm với họ, tôi mới có thể vẽ họ sống động như thế theo cách riêng của mình. Phần sáng tạo của chân dung nằm ở bút pháp, bạn có thể thấy những “nét phá”, tưởng chừng như linh tinh trong tranh, lại là cái đặc biệt và đắt nhất của tác phẩm.”

Nhà thơ Hữu Loan, 2018– Trần Thế Vĩnh

Nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên, 2018– Trần Thế Vĩnh

Nhạc sĩ Phạm Duy, 2018– Trần Thế Vĩnh

Nhà thơ, nhà văn Trần Dần, 2018– Trần Thế Vĩnh

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, 2018– Trần Thế Vĩnh

Nhạc sĩ Văn Cao, 2018– Trần Thế Vĩnh

Cô gái với chiếc lông ngỗng – Vũ Ngọc Vĩnh

Tác phẩm được trưng bày trong triển lãm của Nhóm Hiện thực (được thành lập năm 2014) tại Sài Gòn tháng 11-2018.

Đàn ông – Vũ Ngọc Vĩnh

Tranh sơn dầu, 150 x 150 cm.

Tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Gặp gỡ – Hải Phòng 2014”, Bảo tàng Hải Phòng.

Vọng – Vũ Ngọc Vĩnh

Tranh sơn dầu.

[tựa đề không rõ] – Vũ Ngọc Vĩnh

Họa sĩ Vũ Ngọc Vĩnh là thành viên của Nhóm Hiện thực được thành lập năm 2014.

Người kéo đàn nhị, 2020 – Nguyễn Tài Vị

Tranh sơn dầu trên toan, 50 x 35 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Mùa hoa mận Hà Giang, 2018 – Hau Vu

Tranh sơn dầu trên toan theo phong cách ấn tượng, 60 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Violet, 2020 – Hau Vu

Tranh acrylic, 90 x 60 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chân dung Trương Thị Thịnh, 2017 – Trương Vũ

Họa sĩ Trương Thị Thịnh là người tốt nghiệp thủ khoa khóa đầu tiên của Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, được thành lập tại miền Nam năm 1954 như là một tiếp nối truyền thống của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Vào thu, 2014 – Trương Vũ

Tranh sơn dầu trên toan, 91 x 122 cm.

Pots and bowls – Le Vuong

Tranh acrylic trên toan, 68 x 78 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Red cloth – Le Vuong

Tranh sơn dầu trên toan, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chị em – Hoàng Phượng Vỹ

Tranh sơn dầu theo trường phái ngây thơ (naive art), 105 x 120 cm.

Những đường nét vẽ trong bức tranh tưởng như đơn giản mà vô cùng tài hoa. Chúng thể hiện được sự ngây thơ, chúng mang chất thơ, gợi nhiều hơn tả… Nhân vật trong tranh Hoàng Phượng Vỹ chủ yếu là những cô bé, cậu bé cầm quạt, những bó hoa, loài vật… tất cả đều hiện lên một cách sống động nhất trong tranh của người họa sĩ tài năng này. Bức tranh có gam màu tối làm tông chủ đạo, những màu trầm, không sáng rực rỡ nhưng đủ để Hoàng Phượng Vỹ tự tin trong phong cách của riêng mình, đó là tạo ra một thế giới nghệ thuật với nội tâm phong phú và giàu cảm xúc. (greenpalmgallery.com)

Nơi lưu giữ tác phẩm: Green Palm Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Trung thu – Hoàng Phượng Vỹ

Tranh sơn dầu theo trường phái ngây thơ (naive art), 105 x 120 cm.

Tết Trung Thu là ngày lễ đặc biệt trong năm khi trẻ em có dịp thỏa sức sáng tạo ra những thứ đồ chơi của riêng mình, một chiếc đèn lồng cá chép, một chiếc đèn hoa đăng đủ để lũ trẻ tận hưởng niềm vui nhỏ bé của tuổi thơ. Những màu sắc sặc sỡ và chi tiết đơn giản trong bức vẽ hiện lên hòa quyện hoàn hảo với nhau để tạo ra một không gian của tuổi thơ vừa thực vừa ảo. (greenpalmgallery.com)

Nơi lưu giữ tác phẩm: Green Palm Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ] – Hoàng Phượng Vỹ

Tranh theo phong cách ngây thơ.

Bến Bình Đông, 2019 – Lê Thị Kim Xuân

Tranh màu nước theo phong cách biểu hiện (expressionism), 56 x 76 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hồn nhiên-No 1, 2019 – Lê Thị Kim Xuân

Tranh màu nước theo phong cách biểu hiện, 56 x 76 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Nắng Mộc Châu, 2020 – Lê Thị Kim Xuân

Tranh màu nước theo phong cách biểu hiện, 38 x 56 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Thiếu nữ và sáo tây, 2016 – Lê Thị Kim Xuân

Tranh màu nước theo phong cách biểu hiện, 56 x 76 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Thu hoạch – Kim Xuân

Ghi chú: Kim Xuân tức là Lê Thị Kim Xuân.

Vầng trăng khuyết, 2018 – Văn Y

Tranh sơn dầu, 130 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bình Minh Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ A] – Văn Y

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm “Dấu xưa” (có nguồn ghi là “Lối xưa”) tháng 11-2013 ở Sài Gòn, gồm 26 bức tranh sơn dầu của họa sĩ Văn Y được sáng tác trong giai đoạn 2010-2013.

Với chủ đề này, tác giả muốn gợi nhớ lại một Sài Gòn xa xưa qua phong cách lãng mạn, trữ tình. Đó là thiếu nữ duyên dáng nổi bật trên hậu cảnh những kiến trúc tiêu biểu của Sài Gòn, đường phố, sông ngòi đã được cách điệu. Đó là góc khuất trong những con hẻm ở Sài Gòn, tối và sâu hun hút, hoặc đó là hình ảnh cô gái bán hoa, bán trầu cau trứ danh 18 thôn vườn trầu Bà Điểm đã đi vào ký ức của nhiều thế hệ người Sài Gòn…

[tựa đề không rõ B] – Văn Y

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm “Dấu xưa” (có nguồn ghi là “Lối xưa”) tháng 11-2013 ở Sài Gòn như nêu trên.

[tựa đề không rõ C] – Văn Y

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm “Dấu xưa” (có nguồn ghi là “Lối xưa”) tháng 11-2013 ở Sài Gòn như nêu trên.

[tựa đề không rõ D] – Văn Y

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm“Dấu xưa” (có nguồn ghi là “Lối xưa”) tháng 11-2013 ở Sài Gòn như nêu trên.

[tựa đề không rõ E] – Văn Y

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm“Dấu xưa” (có nguồn ghi là “Lối xưa”) tháng 11-2013 ở Sài Gòn như nêu trên.

Khúc đàn xưa – Trương Văn Ý

Tranh lụa.

Trường xưa – Trương Văn Ý

Tranh lụa.

Hoạ sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận xét:

“Ở tranh của Trương Văn Ý, ngoài tranh thiếu nữ lại có dòng kiểu miền Nam, thôn quê, kiểu cụ đồ ngày xưa. Cái đó không chỉ Trương Văn Ý mà nhiều hoạ sĩ miền Nam đã khai thác. Họ đã khai thác theo cách mà ở ngoài Bắc ít khai thác khía cạnh đó. Chẳng hạn như hình ảnh học hành của ngày xưa, hình ảnh mẹ con, thiếu nữ ngày xưa, cái đó rất phổ biến trong Nam vào thời kỳ trước năm 1975.” (vovworld.vn)

Chân dung NSND Bảy Nam – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý” tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương. Triển lãm trưng bày 111 bức tranh chân dung của các soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ… sân khấu cải lương, được họa sĩ Trương Văn Ý vẽ từ năm 2014.

Tác giả vẽ chân dung nghệ sĩ bằng sơn dầu trên toan (canvas), qua tiếp xúc ngoài đời hoặc dựa vào ký ức. Ông trò chuyện thêm với các nghệ sĩ để nắm bắt cảm xúc, tính cách của họ. Với nhiều tên tuổi đã qua đời, ông tìm hiểu trên tư liệu, sách báo…

Nhà sưu tập Trương Văn Thuận, người đứng ra tổ chức triển lãm bộ sưu tập này, cho ý kiến (Tố Tâm, 2018):

“ Xem bộ tranh chân dung, với hơn 100 bức, chưa nói đến chất lượng nghệ thuật, mà mới chỉ nói đến tình cảm, tấm lòng của một người họa sĩ già với sân khấu nói chung và với sân khấu cải lương nói riêng, đáng để tôi nể trọng.

“ Bộ chân dung có thể chưa đủ hết những gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu, nhưng họ đều là những người đã đóng góp công sức cho sân khấu cải lương nước nhà. Những đào kép tài danh, vang bóng một thời nay đã bước sang tuổi xế chiều – người còn, người mất. Đây là cuộc triển lãm mang đầy lòng trắc ẩn, nhân văn…”

Chân dung NSND Bạch Tuyết – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Chân dung soạn giả Cao Văn Lầu – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Soạn giả Cao Văn Lầu là tác giả bản Dạ cổ hoài lang (1918), bản đầu tiên trong điệu vọng cổ.

Chân dung NSND Phùng Há, 2015 – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Chân dung NSƯT Thanh Sang– Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Chân dung soạn giả Trần Hữu Trang, 2015 – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Chân dung NSƯT Út Bạch Lan, 2016 – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Chân dung NSND Út Trà Ôn, 2015 – Trương Văn Ý

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm mỹ thuật “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý tại Tp HCM năm 2018 nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (chi tiết được nêu ở trên).

Đi chợ sớm, 2021 – Vũ Thanh Yên

Tranh sơn mài, 100 x 100 cm.

Tác phẩm dự Triển lãm “Chuyên đề tranh sơn mài Việt Nam” từ ngày 29-4 đến ngày 7-5-2021, Hà Nội.

Sơ lược về các tác giả

Lê Anh Vân

Họa sĩ Lê Anh Vân (1952- ) quê ở Thanh Hóa, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sau nhiều năm làm công tác giảng dạy, ông được đi tu nghiệp ở Viện Hàn lâm Mỹ thuật Roma, Ý (1989-1993), và được nhận vào xưởng của giáo sư A.Trotti, một nghệ sĩ nổi tiếng của Ý. Lê Anh Vân nguyên là hiệu trưởng của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Ông được coi là một trong những họa sĩ đầu tiên ở Việt Nam sử dụng chất liệu tổng hợp. Sơn dầu, sơn mài hay lụa chưa đủ để ông bộc lộ hết mình. Người ta có thể tìm thấy trong tranh của ông các chất liệu khác: sơn, giấy, bột gỗ, véc ni, chất đắp…

Nguyễn Thị Hồng Vân

Nhắc tới tranh thêu, nhiều người nghĩ ngay tới chất liệu bằng chỉ thêu truyền thống hay sợi kim tuyến, ít ai nghĩ len cũng có thể dùng để thêu thùa nghệ thuật.

Vốn yêu thích sự mộc mạc, ấm áp của sợi len, Nguyễn Thị Hồng Vân nhen nhóm ý tưởng thực hiện tranh thêu len từ khi còn là sinh viên trường Mỹ thuật Công nghiệp. Trong suốt 10 năm, Hồng Vân cùng các thầy cô giáo trong trường đi khắp nơi tìm hiểu về tranh thêu len, nghiên cứu để hoàn thiện kỹ thuật thêu truyền thống xưa. Một xưởng thêu len được dựng lên.

Khác với tranh thêu mỹ nghệ thường thấy, tranh thêu của Hồng Vân là những tác phẩm hội họa mạnh về mảng màu và hình khối, trong đó họa lại phong cảnh tươi vui, sinh động bằng các gam màu sáng, ấm. Hà Nội trong các tác phẩm với những con đường, mái ngói rêu phong, hàng cây vui buồn thay lá, những mảng tường xanh màu rêu ngả, hay những con người ở phố… họa lại bằng sợi len thô mộc, giản dị.

Tranh thêu len là sự kết hợp giữa người họa sĩ và thợ thêu. Họa sĩ vẽ tác phẩm bằng chì đen lên giấy can, sau đó dùng bút nhọn thể hiện lại bức tranh từ giấy can lên vải. Trên các đường nét đã xăm được đổ bột màu, sau đó người thợ thêu sẽ bắt tay vào việc.

Nguyễn Thu Vân

Họa sĩ Nguyễn Thu Vân (1984- ) chào đời ở Đắk Lắk. Cô tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Tp HCM Khoa mỹ thuật Công nghiệp năm 2007, nhưng sau này dành toàn thời gian cho vẽ tranh, trên 2 thể loại phấn tiên (soft pastel) và khắc gỗ (woodcut).

Họa sĩ giải thích (indochineart.vn):

“ Phấn tiên là một chất liệu hội họa chuyên nghiệp, nếu được đóng khung và bảo quản (ở mức thông thường – không ẩm thấp, thấm nước hoặc phơi nắng) thì giữ được độ bền không thua kém gì các chất liệu khác như sơn dầu, sơn mài… Tuy nhiên ít người sử dụng nên vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam.

“ Khắc gỗ là một thể loại đồ họa, màu được in gián tiếp qua bản khắc (gỗ, cao su, kim loại…) nên có chất riêng, màu miếng thường khúc chiết, gãy gọn.”

Võ Quốc Vẹn

Họa sĩ Võ Quốc Vẹn (1994- ) tốt nghiệp Trường Đại học Công nghệ Tp HCM, chuyên ngành thiết kế nội thất.

Võ Quốc Vẹn từng được tạp chí Art People của Mỹ phỏng vấn, viết bài về ông. Đây là một tạp chí nghệ thuật online khá uy tín trong giới hội họa, có hơn 5 triệu người theo dõi.

Họa sĩ Võ Quốc Vẹn có sở thích vẽ chân dung. Nhờ tập luyện và đam mê, những bức tranh chân dung của ông ngày càng giống thật, đến nỗi nhiều người thường nhầm lẫn tranh của Vẹn là ảnh chụp. Ông nói: “Tôi lấy ý tưởng vẽ tranh từ thật và ảo, nên khi vẽ xong các bức vẽ bằng cách đo đạc cho chính xác, tôi ghép giữa tranh vẽ và ảnh chụp lại với nhau, xem mức độ chính xác của mình vẽ thế nào”.

Theo Võ Quốc Vẹn, một bức tranh chân dung đẹp thì điều cần nhất là phải có cảm xúc cũng như sự tỉ mỉ đến chính xác của người vẽ. “Phải có cảm xúc thì mình mới có thể truyền tải được vào tác phẩm của mình, thể hiện được cái hồn của tác phẩm. Chính vì thế nên khi nhìn vào những bức tranh truyền thần, người xem sẽ cảm nhận được không chỉ cảm xúc mà cả tâm hồn người vẽ”, Quốc Vẹn chia sẻ.

Họa sĩ 9x này có thể vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau: bút chì, bút bi, cọ vẽ, cà phê… Vẹn Quốc Võ cho biết: “Tôi thích vẽ từ bé, mặc dù chưa từng được học vẽ qua bất kỳ một trường lớp, thầy cô nào. Nhưng vì đam mê nên tôi đã tự mày mò và học vẽ trên mạng. Tranh truyền thần là thể loại tôi yêu thích nhất”. (Mai Châm, 2016)

Đặng Phương Việt

Họa sĩ Đặng Phương Việt (1972- ) chào đời tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2000.

Xu hướng sáng tác là tranh sơn dầu trên toan theo hiện thực (modern realism). Các đề tài gồm vật thờ cúng (worshipping objects), hoa sen, hoa chuối… Bông sen trong tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt không đơn giản với hai gam màu thực ngoài đời: trắng và hồng trên nền lá xanh mà lại được tái hiện giữa một biển màu sắc. Những mảng màu với những tông đối lập được họa sĩ sử dụng chồng lên nhau thành nhiều lớp nhưng vẫn làm nổi bật lên vẻ đẹp của bông sen trắng tinh khôi.

Họa sĩ Đặng Phương Việt từng tham dự triển lãm tranh ở Việt Nam, Hong Kong, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Ý…, qua đó nhận một số giải thưởng.

Tranh của họa sĩ được lưu giữ trong một số sưu tập ở Việt Nam và nước ngoài như Hàn Quốc, Hong Kong, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thụy Điển.

Nguyễn Đức Việt

Họa sĩ Nguyễn Đức Việt (1981- ) chào đời ở Hải Dương, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2005. Ông từng tham dự triển lãm tranh ở Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Ý…

Nguyễn Phương Việt

Nguyễn Phương Việt (1977- ) quê quán ở Vĩnh Phúc, tốt nghiệp đại học: Sơn dầu, Đại học Mỹ thuật Tp HCM, tốt nghiệp cao học: Hội họa, Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Lê Thế Vinh

Điều đặc biệt là Lê Thế Vinh sáng tác theo một thể loại tranh rất khó: cực thực bằng bút bi. Ở Việt Nam, theo ông, chưa có một họa sĩ đúng nghĩa nào theo đuổi con đường này.

Lê Thế Vinh chia sẻ (Hoa Nữ, 2018):

“ Tôi cũng như hầu hết các họa sĩ đều được đào tạo ở các trường chuyên nghiệp với các chất liệu như vẽ chì, màu bột, màu nước, sơn dầu, lụa khắc gỗ… nhưng không ai được đào tạo vẽ tranh bằng bút bi. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chọn cho mình con đường đi riêng với chất liệu này, và từ đó cơ duyên với cây bút bi theo tôi đến bây giờ”.

Ông chia sẻ thêm, ở Việt Nam cũng có một số bạn trẻ vẽ tranh bằng bút bi theo phong trào hay vẽ theo đam mê và vẽ khổ nhỏ để tặng nhau, chứ chưa mang tính chuyên nghiệp và nghiên cứu sâu. Bản thân ông đến với thể loại vẽ tranh bằng bút bi vì ông thấy thể loại này rất hay và có gì đó thử thách sự kiên trì và tính tỉ mỉ của người vẽ, nên ông quyết tâm theo đuổi.

Nói về độ khó và thử thách của thể loại vẽ tranh này, Lê Thế Vinh nhận định: “Thể loại này đòi hỏi người vẽ ngoài kiến thức cơ bản phải có tính kiên trì và cẩn thận cao. Vì mực bút bi khi vẽ sẽ không tẩy xóa được. Đặt bút xuống là phải có tư duy tính toán ngay trong đầu và không cho phép sai. Trường hợp nếu vẽ sai hoặc bị dây mực thì phải bỏ và vẽ lại từ đầu. Và để hoàn thành một tác phẩm theo thể loại này mất rất nhiều thời gian, có những bức tranh hoàn thành xong phải mất hơn 100 giờ”.

Dù là vẽ một thể loại mà độ khó thách thức người vẽ như vậy nhưng những tác phẩm Lê Thế Vinh tạo ra luôn khiến mọi người ngỡ ngàng đến nỗi không tin được đó là tranh vẽ.

Họa sĩ Lê Thế Vinh là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường THCS Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội (2018).

Trần Thế Vĩnh

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh (1986- ) chào đời ở Quảng Trị, sống và sáng tác tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ nhỏ khi mới 3-4 tuổi, ông đã mê mẩn màu sắc và luôn cầm phấn sáp bôi vẽ nguệch ngoạc khắp nơi. Được thừa hưởng truyền thống nghệ thuật từ cha mình (một thợ vẽ trang trí), Trần Thế Vĩnh quyết đi theo con đường hội họa và tốt nghiệp mỹ thuật tại Trường Đại học Nghệ thuật Huế.

Đặc biệt, họa sĩ tổ chức triển lãm “Vọng” tại tháng 10-2020 giới thiệu tập sách mỹ thuật và 51 chân dung giới văn nghệ sĩ gồm: Bùi Giáng, Cung Tiến, Cung Trầm Tưởng, Du Tử Lê, Đoàn Chuẩn, Đinh Hùng, Đỗ Long Vân, Hàn Mặc Tử, Hoàng Cầm, Hoàng Thi Thơ, Hữu Loan, Lam Phương, Lê Uyên Phương, Lưu Quang Vũ, Minh Đức Hoài Trinh, Ngô Thụy Miên, Nguyên Sa, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Bắc Sơn, Nguyễn Bính, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Tất Nhiên, Phan Khôi, Phạm Công Thiện, Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Phùng Cung, Phùng Quán, Quang Dũng, Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên, Trầm Tử Thiêng, Trần Dần, Trần Đức Thảo, Trần Thiện Thanh, Trần Vàng Sao, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Trúc Phương, Tuệ Sĩ, Văn Cao, Vĩnh Phối, Vũ Hoàng Chương, Vũ Thành An, Vũ Trọng Phụng, Xuân Quỳnh, Xuân Tiên, Y Vân.

Được biết họa sĩ Trần Thế Vĩnh đã bỏ ra 2 năm (2018-2019) mới hoàn tất hết số tác phẩm này với mong muốn gửi gắm sự tri ân, sự học hỏi về tinh thần văn nghệ và tình yêu với cuộc đời. Trong số các nhân vật đã vẽ, trừ họa sĩ Vĩnh Phối là thầy dạy ở đại học, còn lại Trần Thế Vĩnh chưa gặp bất kỳ ai trong 50 nhân vật còn lại, thậm chí vài người đã qua đời trước khi cha mẹ ông sinh ra. Vì vậy khi vẽ về họ, ông chỉ có thể tìm hiểu qua lịch sử, từ sách vở, từ tinh thần văn nghệ, từ sự ngưỡng mộ… được truyền lưu qua năm tháng. Bằng trí nhớ gián tiếp, sự tưởng tượng dạt dào, cũng như kiến văn tự thân, Trần Thế Vĩnh thành công trong việc lột tả thần thái. Chính điều này làm cho các tranh chân dung – mới nhìn tưởng giống nhau – nhưng lại có được hồn cốt riêng và câu chuyện sâu sắc.

Vũ Ngọc Vĩnh

Họa sĩ Vũ Ngọc Vĩnh (1978- ) chào đời tại Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2007. Ông từng tham dự một số triển lãm tại Việt Nam, Singapore.

Tranh của ông nằm trong bộ sưu tập của nhà vua Morocco và nhiều bộ sưu tập khác trong và ngoài nước.

Trương Vũ

Trương Vũ có tên thật là Trương Hồng Sơn, tốt nghiệp Cử nhân Giáo khoa và học Tiến sĩ Đệ Tam cấp Toán, Đại học Sài Gòn; Thạc sĩ Vật lý Hạt nhân, University of Pennsylvania; Thạc sĩ Kỹ dư Điện (Truyền thông) và Tiến sĩ Khoa học (Điện trong Kỹ thuật Không gian), The George Washington University.

Trước 1975, dạy toán và đặc trách Sinh viên vụ tại Đại học Duyên Hải, Nha Trang.

Định cư tại Hoa Kỳ từ 1976.

Chuyên gia nghiên cứu cho NASA tại Trung tâm Không gian Goddard từ 1980 cho đến khi nghỉ hưu năm 2006.

Ngoài công việc chính ở NASA, đóng góp vào một số sinh hoạt văn học ở hải ngoại. Đồng Chủ biên tuyển tập văn chương chiến tranh The Other Side of Heaven (do Curbstone Press xuất bản năm 1995). Nguyên đồng chủ biên tập san The Vietnam Review của Đại học Yale (1996-1998). Nguyên chủ bút tạp chí Đối thoại, California (1993-1994). Hợp tác, đóng góp bài vở cho một số tạp chí văn chương (giấy và mạng) như Văn Học, Hợp Lưu, Văn, Talawas, Tiền Vệ, Da Màu, Tương Tri, các blog như Phạm Cao Hoàng, Phố Văn, Trần Thị Nguyệt Mai…

Về hội họa, ngoài các lớp học rải rác tại đại học và tư nhân, phần chính là tự học. Tham dự một số triển lãm tại Hoa Kỳ.

Sau khi về hưu, chú tâm vào việc vẽ và viết.

Văn Y

Văn Y có tên thật là Võ Văn Y (1951- ), tốt nghiệp Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Gia Định năm 1975.

Ong sử dụng nhuần nhuyễn cả sơn dầu và sơn mài.

Họa sĩ Văn Y có nhiều triển lãm tranh trong nước và tại Thái Lan.

Theo Văn Bảy (thethaovanhoa.vn), vững vàng về bố cục và màu sắc, các tác phẩm của Văn Y không có nhiều đột phá về ý tưởng, nhưng lại đẹp ở sự hài hòa, tính lãng mạn và xúc cảm.

Trương Văn Ý

Họa sĩ Trương Văn Ý (1935- ) chào đời tại Chợ Lớn–Sài Gòn, tốt nghiệp Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn khóa 1956-1959 với chuyên ngành sơn mài và tranh lụa. Ông may mắn lọt vào “mắt xanh” của danh họa Lê Văn Đệ và được thầy khuyến khích tập trung phát triển tài năng hội họa trên chất liệu lụa. Ông cũng được đi tu nghiệp tại Nhật Bản và Đài Loan.

Lúc mới tốt nghiệp, Trương Văn Ý được trường giữ lại làm giảng viên bộ môn In ấn Thạch bản. Nhiều trải nghiệm độc đáo ở sự pha trộn kỹ thuật sử dụng mầu, dầu, nước để in các độc bản trên lụa hay giấy trong giai đoạn này được ghi nhận ở hàng loạt tác phẩm trìu tượng tham dự Triển lãm quốc tế về hội hoạ tổ chức tại Sài gòn năm 1962. Hoạ sĩ Trương Văn Ý cũng là người chịu khó tìm hiểu và học hỏi về kỹ thuật bồi biểu giấy hay lụa để phục vụ việc bảo tồn lâu dài cho các tác phẩm vẽ trên lụa. Đây cũng là một đóng góp đáng kể của ông với vai trò Hiệu trưởng phụ trách việc đào tạo và truyền dạy cho các thế hệ hoạ sĩ trẻ tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định.

Những ai yêu hội họa ở giai đoạn thập niên 1960s và 1970s đều không thể quên các tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Trương Văn Ý. Đó là các bức tranh với mảng đề tài thiếu nữ và khung cảnh làng quê yên bình. Trong khi các họa sĩ đồng nghiệp ở Mỹ thuật Gia định còn đang lúng túng trong xử lý kỹ thuật vẽ tranh lụa trên lớp vóc mềm khổ nhỏ, ít bắt màu, đường nét mỏng, bố cục tranh khó thể hiện theo ý đồ, thì Trương Văn Ý chinh phục được lối vẽ trên tranh lụa có bồi biểu phẳng phiu, với từng nét bút phóng túng nhẹ nhàng, hoà sắc đậm nhạt với ảnh hưởng của lối vẽ thuỷ mặc phương Đông. Người xem đặc biệt yêu thích những nét vẽ đơn giản nhưng giàu cảm xúc, ấm áp, mang tính cách phóng khoáng đặc trưng của vùng đất Nam Bộ trong tranh ông.

Hoạ sĩ Trương Văn Ý chia sẻ về tranh lụa của ông: “Cách vẽ lụa này là theo trường phái của ông Lê Văn Đệ. Nếu như trường phái của ông Nguyễn Phan Chánh là vẽ thẳng thì của ông Văn Đệ là vẽ, rửa. Thành ra nếu để ý kỹ sẽ thấy tranh lụa của tôi vẽ không còn chất bột màu mà là nhuộm lụa”.

Hoạ sĩ Trần Khánh Chương, chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cũng nhận xét: “Cách vẽ của hoạ sĩ Trương Văn Ý nằm trong dòng tranh lụa theo phong cách các hoạ sĩ Đông Dương thế hệ xưa, sau này hướng dẫn cho các thế hệ sau. Đó là lối vẽ theo kiểu nhuộm lụa. Ở tranh của Trương Văn Ý, ngoài tranh thiếu nữ lại có dòng kiểu miền Nam, thôn quê, kiểu cụ đồ ngày xưa. Cái đó không chỉ Trương Văn Ý mà nhiều hoạ sĩ miền Nam đã khai thác. Họ đã khai thác theo cách mà ở ngoài Bắc ít khai thác khía cạnh đó. Chẳng hạn như hình ảnh học hành của ngày xưa, hình ảnh mẹ con, thiếu nữ ngày xưa, cái đó rất phổ biến trong Nam và thời kỳ trước năm 1975.”

Ông Trương Nhuận, một nhà sưu tập tranh, lý giải, sở dĩ có được những thành công trên tranh lụa như vậy, là do Trương Văn Ý có những trải nghiệm cực kỳ lý thú từ việc giảng dạy bộ môn In ấn thạch bản tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định. Nhờ pha trộn màu, dầu, nước để in các độc bản trên lụa hay giấy ở giai đoạn này, họa sĩ cho ra đời hàng loạt tác phẩm trừu tượng để tham dự Triển lãm quốc tế về hội họa tổ chức tại Sài Gòn năm 1962. Thành công ấy thôi thúc chàng họa sĩ trẻ Trương Văn Ý ấp ủ thêm những khát vọng, tìm tòi sáng tạo thể hiện phong cách riêng trên chất liệu lụa để vươn tới những đỉnh cao về nghệ thuật.

Bên cạnh những bức tranh lụa vẽ thiếu nữ hay làng quê, Trương Văn Ý còn tập trung tái hiện những cảnh ông đồ dạy chữ hơi hóm hỉnh, cảnh vinh quy báo tổ … và bức Trường xưa là một tác phẩm như thế khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật bút pháp phương Tây và chất lãng mạn, bay bổng theo dòng cảm xúc của một họa sĩ Á Đông.

Trong 60 năm gắn bó với tranh lụa, họa sĩ Trương Văn Ý giành được nhiều giải thưởng lớn ở trong nước và quốc tế và đó là sự ghi nhận cho những tìm tòi sáng tạo của người họa sĩ cả đời gắn bó với hội họa. Trong vai trò Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, ông là người thầy của những người thầy khi đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ phía Nam, đóng góp đáng kể trong việc truyền dạy các thế hệ họa sĩ trẻ về kỹ thuật bồi biểu giấy hay lụa, phục vụ việc lưu giữ lâu dài các tác phẩm.

Năm 2018, nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, họa sĩ Trương Văn Ý tổ chức triển lãm “Chân dung nghệ sĩ cải lương qua nét vẽ của họa sĩ Trương Văn Ý” tại Tp HCM, trưng bày 111 bức tranh chân dung của các soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ… sân khấu cải lương, do ông vẽ từ năm 2014.

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Hoa Nữ (2018). Tranh hay ảnh? https://thanhnien.vn/tranh-hay-anh-post761045.html

Lucy Nguyễn (2020). Chàng họa sĩ trẻ tái hiện chân dung nhiều nghệ sĩ tên tuổi qua triển lãm ‘Vọng’. https://thanhnien.vn/chang-hoa-si-tre-tai-hien-chan-dung-nhieu-nghe-si-ten-tuoi-qua-trien-lam-vong-post1004342.html

Mai Châm (2016). Chàng trai 9x Việt được tạp chí nghệ thuật uy tín của Mỹ phỏng vấn. https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/chang-trai-9x-viet-duoc-tap-chi-nghe-thuat-uy-tin-cua-my-phong-van-20161121224826611.htm

Minh Phương (2021). Danh họa pano xi-nê xứ Huế. http://www.trungtamsangtacvhnt.org.vn/index.php/component/k2/item/1338-danh-hoa-pano-xine-xu-hue-ky-su-tran-trung-sang

Quang Việt (2018). Lê Anh Vân – Một hành trình hiện đại cổ điển và trữ tình. http://tapchimythuat.vn/my-thuat-hien-dai-viet-nam/le-anh-van-mot-hanh-trinh-hien-dai-co-dien-va-tru-tinh/

* * *

Ghi chú: Bài này vẫn còn mở, sẽ được cập nhật khi có thêm thông tin.

___________________________
Diệp Minh Tâm, tháng 12-2021

11 thoughts on “Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 21: Tác giả tên vần U-Z

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s