Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 20: Tác giả tên vần Tu–Ty

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 20: Tác giả tên vần Tu–Ty
Diệp Minh Tâm
Tháng 12-2021

Các bài viết trong loạt bài này:

Ghi chú – Notice

Mở đầu

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Tác giả tên vần vần Tu–Ty

  1. Chiều tím, 2019 – Trịnh Tuân
  2. Home sweet home, 2018 – Trịnh Tuân
  3. Mùa thu trầm lặng – Trịnh Tuân
  4. Ngoại ô xa vắng – Trịnh Tuân
  5. Phố cổ – Trịnh Tuân
  6. As light as silk, 2018 – Bùi Tiến Tuấn
  7. Đùa với bóng đêm 2 – Bùi Tiến Tuấn
  8. Elegent with gold 1 – Bùi Tiến Tuấn
  9. Khẽ chạm 1 – Bùi Tiến Tuấn
  10. Nàng Xuân – Bùi Tiến Tuấn
  11. Suối tóc – Bùi Tiến Tuấn
  12. Tuổi thần tiên 2 – Bùi Tiến Tuấn
  13. Vẩy nét mi cong – Bùi Tiến Tuấn
  14. [tựa đề không rõ] – Bùi Tiến Tuấn
  15. Sớm Ma Lé – Dương Tuấn
  16. Girl with nonla – Đỗ Duy Tuấn
  17. Nắng qua tâm hồn, 2018 – Đỗ Duy Tuấn
  18. Tiếng chuông chiều, 2018 – Đỗ Duy Tuấn
  19. Trăng trên Đồi Vọng Cảnh – Đỗ Duy Tuấn
  20. Young lady – Đỗ Duy Tuấn
  21. Buổi sớm – Giáp Văn Tuấn
  22. Ngã tư Hàng Ngang – Giáp Văn Tuấn
  23. Hoa nắng, 2013 – Phan Quang Tuấn
  24. Hoa nắng 2, 2017 – Phan Quang Tuấn
  25. Hoa nắng 3, 2017 – Phan Quang Tuấn
  26. Làng Thổ Hà, 2015 – Phan Quang Tuấn
  27. Mùa xuân trên rẻo cao, 2012 – Phan Quang Tuấn
  28. Nắng sớm, 2013 – Phan Quang Tuấn
  29. Nắng thu, 2018 – Phan Quang Tuấn
  30. Nhịp sống, 2014 – Phan Quang Tuấn
  31. Phong cảnh Lai Châu, 2013 – Phan Quang Tuấn
  32. Áo trắng, 2003 – Thái Tuấn
  33. Thiếu nữ cầm quạt, 2005 – Thái Tuấn
  34. Blue sunlight, 2011 – Trần Tuấn
  35. Fragility, 2008 – Trần Tuấn
  36. Cảng cá Phan Rí Cửa – Trương Gia Tuấn
  37. Autumn 01 – Vu Tuan
  38. Spring – Vu Tuan
  39. Spring garden – Vu Tuan
  40. The sweet tone of spring 01 – Vu Tuan
  41. Bước chân hạnh phúc, 2009 – Vũ Đình Tuấn
  42. Cô ấy, 2016 – Vũ Đình Tuấn
  43. Hoàng hậu 2, 2015 – Vũ Đình Tuấn
  44. Lục bình – Vũ Đình Tuấn
  45. Mùa hạ – Vũ Đình Tuấn
  46. Nụ cười mùa xuân, 2020 – Vũ Đình Tuấn
  47. Quê ngoại, 2015 – Vũ Đình Tuấn
  48. Sen, 2017 – Vũ Đình Tuấn
  49. Trên cành chiêm bao, 2019 – Vũ Đình Tuấn
  50. [tựa đề không rõ] – Vũ Đình Tuấn
  51. Bên hiên nhà – Bùi Văn Tuất
  52. Chơi quay – Bùi Văn Tuất
  53. Đợi mẹ – Bùi Văn Tuất
  54. Không gian trong bếp – Bùi Văn Tuất
  55. Nắng – Bùi Văn Tuất
  56. Cuộc sống bình dị, 2016 – Cường Tuse
  57. Những căn gác trọ – Cường Tuse
  58. Góc tuổi thơ, 2016 – Quách Lê Tuyến
  59. Ngõ nhỏ mùa hè, 2018 – Quách Lê Tuyến
  60. Tháng Hai, 2021 – Quách Lê Tuyến
  61. Cô gái ngồi ghế đỏ – Trịnh Tú
  62. Cúc họa mi – Trịnh Tú
  63. Dưới giàn hoa giấy – Trịnh Tú
  64. HLT xanh – Trịnh Tú
  65. Không gian xanh – Trịnh Tú
  66. Mùa hoa gạo – Trịnh Tú
  67. Nude – Trịnh Tú
  68. Trưa hè – Trịnh Tú
  69. Hoa sen, 2018 – Lê Đức Tùng
  70. Đường về 9 – Nguyễn Hoàng Tùng
  71. Vũ trụ, 2020 – Nguyễn Hoàng Tùng
  72. [tựa đề không rõ A], 2014 – Trịnh Thanh Tùng
  73. [tựa đề không rõ B, C, D] – Trịnh Thanh Tùng
  74. [tựa đề không rõ E, F, G] – Trịnh Thanh Tùng
  75. [tựa đề không rõ I, J] – Trịnh Thanh Tùng
  76. Huyền thoại Tiên Dung – Chử Đồng Tử, 2006 – Thẩm Đức Tụ
  77. Dạ khúc tình quê – Bùi Ngọc Tư
  78. Hương sen – Bùi Ngọc Tư
  79. Thị Mầu – Bùi Ngọc Tư
  80. Boats – Le Tuong
  81. Still-life with fruit and antique pots – Le Tuong
  82. Still-life with fruit and antique pots 03 – Le Tuong
  83. Tĩnh vật – Lê Tường
  84. Lam chiều, 2018 – Cấn Mạnh Tưởng
  85. Lên ngàn, 2017 – Cấn Mạnh Tưởng
  86. Bến cũ xuân xưa – Đặng Mậu Tựu
  87. Cô gái Thanh Tiên – Đặng Mậu Tựu
  88. Gió nóng – Đặng Mậu Tựu
  89. Những ngày thơ bé – Đặng Mậu Tựu
  90. Tuổi học trò – Đặng Mậu Tựu
  91. Vùng quê mới – Đặng Mậu Tựu

Sơ lược về các tác giả

Bùi Tiến Tuấn
Do Duy Tuan
Giáp Văn Tuấn
Phan Quang Tuấn
Trần Tuấn
Trịnh Tuân
Vu Tuan
Vũ Đình Tuấn
Đỗ Duy Tuấn
Bùi Văn Tuất
Cường Tuse
Trịnh Tú
Nguyễn Hoàng Tùng
Thẩm Đức Tụ
Bùi Ngọc Tư
Đặng Mậu Tựu

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Ghi chú – Notice

Vì một số lý do, người tổng hợp cáo lỗi không thể xin phép tác giả các tư liệu và hình ảnh được sử dụng trong loạt bài này. Nếu bạn đọc xem qua loạt bài của tôi rồi cảm nhận sâu sắc về nền mỹ thuật của Việt Nam, thì cái tội sử dụng chất liệu mà không xin phép của người tổng hợp hẳn sẽ được dung thứ.

Due to various reasons, the compiler could not seek authors’ permission for the use of their materials and photographs in this treatise. If after going through this text, the readers have a deep sense toward Vietnamese arts, then I hope my plagiarism would be pardoned.

Ghi chú về tên tác giả và tựa đề tác phẩm: hai chi tiết này được ghi lại đúng theo nguồn, vì thế bạn có thể thấy tên người không dấu và tựa đề bằng ngoại văn.

Mở đầu

Người tổng hợp bài này không giỏi về thưởng lãm mỹ thuật và cũng không làm công việc sáng tác mỹ thuật ngoại trừ vài bức vẽ thời trung học được thầy dạy hội họa khen, lại càng không sưu tập tranh. Người tổng hợp chỉ có cảm nhận khi nhìn đến một số tác phẩm mỹ thuật, và cảm nhận là động lực trong việc giới thiệu các tác phẩm trong bài viết này. Tuy vậy, tiêu chí cảm nhận không phải là tất cả. Có một số tác phẩm tôi chưa thấy hay ở điểm nào nhưng vẫn đưa vào đây do sự đánh giá tích cực của chuyên gia, hoặc do giá bán mà tự nó cũng là thước đo cho sự đánh giá.

Vì thế mà bạn có thể thấy trong loạt bài này những tác phẩm mà bạn không thấy giá trị ra sao. Có lẽ dần dà xem thêm, tìm hiểu thêm, bạn sẽ nhận ra. Nhờ đó, bạn có cơ hội tham khảo các tác phẩm được đánh giá cao và, như tôi, có thể nâng tầm thưởng lãm.

Ngoài tiêu chí cảm nhận và sự đánh giá, việc chọn lựa tác phẩm để trình bày ở đây tùy thuộc vào việc tìm được thông tin và ảnh tranh có chất lượng dù tương đối. Có nghĩa là còn có tác phẩm khác có giá trị không kém nhưng người tổng hợp loạt bài này chưa được biết đến, hoặc chưa tìm được hình ảnh thích hợp.

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Tác giả tên vần vần Tu–Ty

Ghi chú: do sự giới hạn của phần mềm về kích thước ảnh, một số ảnh tác phẩm được cắt bớt như ghi rõ trong mỗi trường hợp. Người tổng hợp bài này không nghĩ làm như thế gây hại cho giá trị của tác phẩm, trái lại giúp độc giả thưởng lãm tác phẩm với chi tiết rõ nét hơn.

Chiều tím, 2019 – Trịnh Tuân

Tranh sơn mài, 120 x 120 cm.

Home sweet home, 2018 – Trịnh Tuân

Tranh sơn mài gồm 2 tấm có kích thước tổng cộng 55 x 110 cm.

Mùa thu trầm lặng – Trịnh Tuân

Tranh sơn mài.

Mùa thu trầm lặng là tác phẩm khi nhìn vào đó có thể thấy nhiều điều thật Trịnh Tuân. Một nhân vật với đôi môi dày thật dày như đang vừa xúc động vừa không muốn thốt ra những tâm tư ẩn chứa. Mái tóc với khối phồng rất muốn nổi loạn. Những vòm cây với nhiều đốm sáng và khoảng trống.

Tác phẩm có bề mặt mịn lạ lùng của sơn mài với bảng màu hầu như không có gì chung với sơn mài truyền thống. Tất cả cho thấy Trịnh Tuân rất biết tiết chế cảm xúc để chạm vào cái duyên dáng ở tầng sâu của không gian, nhân vật. Ông cũng rất giỏi việc tạo ra những hòa sắc dường như lặng lẽ mà vẫn mang đến nỗi hân hoan, sự bất ngờ. (Kiều Trinh, 2020)

Ngoại ô xa vắng – Trịnh Tuân

Tranh sơn mài.

Phố cổ – Trịnh Tuân

Tranh sơn mài.

As light as silk, 2018 – Bùi Tiến Tuấn

Tranh acrylic trên lụa, 70 x 38 cm.

Theo họa sĩ Bùi Tiến Tuấn: “Tranh nude của tôi lãng mạn, bay bổng, kín đáo nhưng không kém phần táo bạo. Nguyệt sáng gương trong – đó là cũng là một tư tưởng tôi đang theo đuổi, cố gắng gần chạm được tới câu thơ ‘ Vừa tuần nguyệt sáng gương trong’ trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.”

Ngày 05-12-2018, bức As light as silk của Bùi Tiến Tuấn được nhà Chi Art Space gõ búa ở mức 50 triệu đồng so với giá khởi điểm 40 triệu đồng.

Đùa với bóng đêm 2 – Bùi Tiến Tuấn

Xem tranh khỏa thân của Bùi Tiến Tuấn vẽ, họa sĩ Phan Thiết chia sẻ: “Nghe rõ lắm hơi thở nhẹ. Cả cái mỏng manh, điệu đàng, bỡn cợt, lả lơi, diệu vợi…; nghe cả những ẩm ướt, mộng mị, hồi hộp thanh nữ/đàn bà… và còn hơn thế. Nghe cả những táo bạo xác thân, dục tính… của đàn bà; nghe cả những thanh thoát, ẩn hiện, lôi cuốn, gần xa. Bởi vậy, tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn riêng rẽ một tài hoa đầy rung cảm mới lạ của đương thời”. (Lê Công Sơn, 2021)

Elegent with gold 1 – Bùi Tiến Tuấn

Tranh sơn mafi trên vóc, 70 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Khẽ chạm 1 – Bùi Tiến Tuấn

Nhà sưu tầm Lý Đợi nhận xét: “Xem tranh khỏa thân của Bùi Tiến Tuấn khiến ta liên tưởng đến câu thơ ‘em dài quên cân đốiư của Trần Dần. Sự quên cân đối ở đây là cố tình… quên. Vì rất có thể sự cân đối cứng nhắc dễ khiến đi vào khuôn thước mô phạm, không còn giữ được sự buông lỏng, sự hoan lạc cần thiết trong tạo hình.” (Lê Công Sơn, 2021)

Nàng Xuân – Bùi Tiến Tuấn

Tranh lụa.

Suối tóc – Bùi Tiến Tuấn

Tranh mực và màu nước trên lụa bồi trên toan, 80 x 60 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Craig Thomas Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tuổi thần tiên 2 – Bùi Tiến Tuấn

Vẩy nét mi cong – Bùi Tiến Tuấn

[tựa đề không rõ] – Bùi Tiến Tuấn

Sớm Ma Lé – Dương Tuấn

Tranh tham dự triển lãm “Đa diện 3” của nhóm “Đa diện” phản ánh đời sống nghệ thuật đương đại đa sắc, với nhiều ngôn ngữ khác biệt, được tổ chức tháng 7-2019 tại Sài Gòn.

Girl with nonla – Đỗ Duy Tuấn

Tranh chất liệu pha trộn trên bố, 90 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Nắng qua tâm hồn, 2018 – Đỗ Duy Tuấn

Tranh chất liệu pha trộn trên toan, 90 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Phòng tranh online Orkid Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Tiếng chuông chiều, 2018 – Đỗ Duy Tuấn

Tranh sơn dầu, 112 x 92 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Phòng tranh online Orkid Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Trăng trên Đồi Vọng Cảnh – Đỗ Duy Tuấn

Tranh sơn dầu, 90 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Young lady – Đỗ Duy Tuấn

Tranh chất liệu pha trộn trên bố, 90 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Phòng tranh online Vietnam Artist (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Buổi sớm – Giáp Văn Tuấn

Tranh sơn dầu, 150 x 160 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Ngã tư Hàng Ngang – Giáp Văn Tuấn

Tranh sơn mài trên gỗ, 80 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Nguyen Art Gallery đã bán).

Hoa nắng, 2013 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 100 x 80 cm.

Ở đây là sự phân bố tài tình những sắc độ của lá sen hẳn là vào mùa thu: từ nâu đỏ đén nâu vừa và nâu vàng phớt lục – những thời điểm khác nhau chiếc lá đang ngả màu úa. Nụ hoa đơn độc màu tím nhạt tạo điểm nhấn bắt mắt. Những gam màu như thế này là sự cách tân tuyệt vời so với dòng tranh sơn mài thuở trước.

Hoa nắng 2, 2017 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 150 x 65 cm.

Tác phẩm tham dự triển lãm “Phượng – The contemporary art nude” ngày 12-7-2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Hoa nắng 3, 2017 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 140 x 90 cm.

Tác phẩm tham dự triển lãm “Phượng – The contemporary art nude” ngày 12-7-2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Làng Thổ Hà, 2015 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 130 x 170 cm.

Tác phẩm đoạt Giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2015.

Mùa xuân trên rẻo cao, 2012 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 160 x 250 cm.

Nắng sớm, 2013 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 100 x 80 cm.

Ở đây là sự phân bố tài tình những sắc độ của lá sen hẳn là vào mùa thu: từ nâu đỏ đén nâu vừa và nâu vàng phớt lục – những thời điểm khác nhau chiếc lá ngả màu úa. Nụ hoa đơn độc màu tím nhạt tạo điểm nhấn bắt mắt. Những gam màu như thế này là sự cách tân tuyệt vời so với dòng tranh sơn mài thuở trước.

Nắng thu, 2018 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 100 x 200 cm.

Tác phẩm đoạt Giải Ba Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018.

Nhịp sống, 2014 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 140 x 90 cm.

Phong cảnh Lai Châu, 2013 – Phan Quang Tuấn

Tranh sơn mài, 100 x 250 cm.

Áo trắng, 2003 – Thái Tuấn

Áo trắng – đặng lệ khánh (art2all.net)

. . .

Em ngồi thơm dáng thị thành
Tóc đùa với nắng lung linh gọi mời
Áo dài tha thướt lên ngôi
Trắng màu khuê các sáng ngời tiểu thư.

Thiếu nữ cầm quạt, 2005 – Thái Tuấn

Thái Tuấn nói, ông không bao giờ muốn vẽ cái mũi của người phụ nữ. Vì theo ông, mũi dùng để đánh hơi. Mũi có thể nói lên nhân tướng, vận số của con người. Mà với ông khi vẽ ông không muốn – hay tạm chối từ – phần thể hiện “quá rõ” đó. Dù thế, họa sĩ vẫn rất tài tình khi vẽ hàng loạt tranh về thiếu nữ mà không có bức nào lặp lại, không có bức nào giống nhau. Mỗi tác phẩm là một góc phát hiện, bổ túc cái nhìn toàn diện về quan điểm hội họa của chính ông. (Nguyễn Hữu Hồng Minh, 2017)

Blue sunlight, 2011 – Trần Tuấn

Tranh sơn dầu, 100 x 100 cm.

Fragility, 2008 – Trần Tuấn

Tranh sơn dầu, 100 x 80 cm.

Cảng cá Phan Rí Cửa – Trương Gia Tuấn

Tranh được trưng bày trong Triển lãm Tranh Thủy mặc tháng 8-2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM.

Autumn 01 – Vu Tuan

Tranh màu nước trên lụa, 70 x 70 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (phòng tranh online Vietnam Artist đã bán).

Spring – Vu Tuan

Tranh màu nước trên lụa, 70 x 70 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (phòng tranh online Vietnam Artist đã bán với giá 750 USD).

Spring garden – Vu Tuan

Tranh màu nước trên lụa, 70 x 70 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (đã bán).

The sweet tone of spring 01 – Vu Tuan

Tranh màu nước trên lụa, 70 x 70 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (đã bán).

Bước chân hạnh phúc, 2009 – Vũ Đình Tuấn

Tranh khắc gỗ, 79 x109 cm.

Cô ấy, 2016 – Vũ Đình Tuấn

Trong nhiều năm, một số tờ báo và tạp chí mời Vũ Đình Tuấn minh họa cho các tác phẩm văn học. Là một họa sĩ hàng đầu trong mảng tranh lụa và tranh khắc gỗ, phong cách nghệ thuật và quá trình sáng tác đều phải đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và tính toán từng đường nét trước khi đặt bút, đặt dao khắc. Riêng với mảng tranh minh họa, tranh nhỏ, dường như Vũ Đình Tuấn được thỏa sức bay bổng.

Hàng trăm tác phẩm nhỏ xinh ông sáng tác và cất giữ nhiều năm qua được Hanoi Studio Gallery giới thiệu trong triển lãm cá nhân “Câu chuyện Tháng Giêng” vào tháng 1-2020.

Tranh giấy khổ 18 x 26 cm.

Hoàng hậu 2, 2015 – Vũ Đình Tuấn

Tranh được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Câu chuyện tháng Giêng” nêu trên.

Tranh giấy khổ 18 x 18 cm.

Lục bình – Vũ Đình Tuấn

Bức Lục bình (tựa đề tiếng Anh: Hyacinth) được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Câu chuyện tháng Giêng” nêu trên.

Tranh có kích thước 23 x 16 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Hanoi Studio Gallery đã bán).

Mùa hạ – Vũ Đình Tuấn

Bức Mùa hạ (tựa đề tiếng Anh: Summer) được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Câu chuyện tháng Giêng” nêu trên.

Tranh có kích thước 20 x 10 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Hanoi Studio Gallery đã bán).

Nụ cười mùa xuân, 2020 – Vũ Đình Tuấn

Bức Nụ cười mùa xuân (tựa đề tiếng Anh: Spring smile) được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Câu chuyện tháng Giêng” nêu trên.

Tranh có kích thước 20 x 20 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Hanoi Studio Gallery đã bán).

Quê ngoại, 2015 – Vũ Đình Tuấn

Bức Quê ngoại (tựa đề tiếng Anh: Motherside hometown) được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Câu chuyện tháng Giêng” nêu trên.

Tranh có kích thước 16 x 25 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Studio Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Sen, 2017 – Vũ Đình Tuấn

Tranh lụa.

Trên cành chiêm bao, 2019 – Vũ Đình Tuấn

Bức Trên cành chiêm bao (tựa đề tiếng Anh: Realm of the dream) là tranh màu nước trên lụa có kích thước 120 x 78 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Studio Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ] – Vũ Đình Tuấn

Bên hiên nhà – Bùi Văn Tuất

Chơi quay – Bùi Văn Tuất

Tranh được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của Bùi Văn Tuất mang tên “Tuổi thơ như thế” tháng 12-2018.

Đợi mẹ – Bùi Văn Tuất

Không gian trong bếp – Bùi Văn Tuất

Tranh được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của Bùi Văn Tuất mang tên “Tuổi thơ như thế” tháng 12-2018.

Nắng – Bùi Văn Tuất

Tranh được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của Bùi Văn Tuất mang tên “Tuổi thơ như thế” tháng 12-2018.

Cuộc sống bình dị, 2016 – Cường Tuse

Bức Cuộc sống bình dị được vẽ bằng bút sắt, 32 x 48 cm.

Những căn gác trọ – Cường Tuse

Tranh màu bột.

Góc tuổi thơ, 2016 – Quách Lê Tuyến

Tranh sơn dầu, 120 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Phòng tranh Orkid Art đã bán).

Ngõ nhỏ mùa hè, 2018 – Quách Lê Tuyến

Tranh sơn dầu, 120 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Phòng tranh Orkid Art đã bán).

Tháng Hai, 2021 – Quách Lê Tuyến

Tranh acrylic, 120 x 100 cm.

Chỉ là một con ngõ đơn giản với hoa lá không sặc sỡ dẫn ra một ngõ lớn hơn cũng đơn giản, nhưng sao khung cảnh có sức cuốn hút lạ thường! Như là đưa con người ta về một hoài niệm nào đó tương tự, ở nơi khác…

Nơi lưu giữ tác phẩm: Phòng tranh Orkid Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Cô gái ngồi ghế đỏ – Trịnh Tú

Họa sĩ nào cũng từng vẽ nude. Nhưng không nhiều họa sĩ đam mê, chung thủy với đề tài này. Trịnh Tú không ngại ngần thú nhận: Tôi yêu phụ nữ, từ vẻ đẹp thể chất tới tâm hồn. Nên đừng hỏi vì sao anh có thể vẽ nude từ năm nay sang năm khác, tạo ra một phong cách riêng, không cần nhìn chữ ký, chỉ ngắm tranh, người ta có thể đọc tên tác giả: Trịnh Tú. (tienphong.vn)

Cúc họa mi – Trịnh Tú

Nude Trịnh Tú cũng đủ mọi tư thế như ai: Từ nằm đến ngồi, khoe từ đằng trước tới đằng sau… Mà cũng không cần phụ kiện như khăn mỏng che hờ. Tất cả cứ hiện ra lồ lộ, song hay ở chỗ những bức nude khỏa thân của anh không làm người xem bị “ngấy”. Đàn bà trong tranh Trịnh Tú hấp dẫn ở vẻ đẹp mềm mại, thế mạnh tạo hóa ban cho họ. (tienphong.vn)

Dưới giàn hoa giấy – Trịnh Tú

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Cảm xúc 2” của họa sĩ Trịnh Tú tại phòng tranh cũng là bảo tàng tư nhân Đức Minh tháng 8-2017, Sài Gòn. Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Trịnh Tú, sau triển lãm “Cảm xúc 1” tại Hà Nội năm 2014.

HLT xanh – Trịnh Tú

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Cảm xúc 2” của họa sĩ Trịnh Tú như nêu trên.

Không gian xanh – Trịnh Tú

Người đàn bà khỏa thân trong tranh Trịnh Tú là người đàn bà của đời sống này, cơ thể của họ không hoàn hảo và lộng lẫy như nàng Kiều trong thơ Nguyễn Du: “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Người đẹp trong tranh Trịnh Tú không nhất thiết phải sở hữu eo thon, vòng 1 không nhất thiết phải căng tròn. Bởi họ không nhất định phải trẻ, những tấm thân ấy có thể đã đi qua những mùa mưa nắng của cuộc đời… Tranh Trịnh Tú vì thế khiến người thưởng lãm không chỉ dừng việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình thể mà còn gợi khám phá, tưởng tượng phía sau một dung nhan phô bày. (tienphong.vn)

Mùa hoa gạo – Trịnh Tú

Trịnh Tú là người cầm cọ có tâm hồn của một thi nhân. Không cần phải vẽ cả một trời hoa gạo; chỉ cần vài bông gạo đỏ bên một người đàn bà khỏa thân, họa sĩ đã mang đến sự rực rỡ, nồng nhiệt, nóng bỏng của màu hoa tháng ba. (tienphong.vn)

Nude – Trịnh Tú

Tranh Trinh Tú sang chảnh ngầm. Trong cuộc chơi màu sắc, ông không ham màu gắt, không chủ ý kích thích thẳng thị giác người xem. Những bức sơn dầu trên toan của Trịnh Tú có kích cỡ vừa phải, hiếm tranh khổ lớn. Tác phẩm của ông vì thế còn mang đến cho người xem triết lý sống chậm. (tienphong.vn)

Tranh sơn dầu, 60 x 80 cm.

Trưa hè – Trịnh Tú

Tranh sơn dầu được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Cảm xúc 2” của họa sĩ Trịnh Tú như nêu trên.

Hoa sen, 2018 – Lê Đức Tùng

Nơi lưu giữ tác phẩm: The Art House (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Đường về 9 – Nguyễn Hoàng Tùng

Tranh acrylic, 50 x 50 cm.

Vũ trụ, 2020 – Nguyễn Hoàng Tùng

Tranh acrylic, 100 x 150 cm.

[tựa đề không rõ A], 2014 – Trịnh Thanh Tùng

Tranh được trưng bày tháng 12-2014 trong triển lãm tại Sài Gòn có chủ đề “Nắng quái chiều hôm” với 21 tác phẩm sơn dầu ông sáng tác trong năm 2014.

[tựa đề không rõ B, C, D] – Trịnh Thanh Tùng

Người tổng hợp không thể tìm ra ảnh có chất lượng chụp tranh Trịnh Thanh Tùng, đành phải giới thiệu 3 tranh thiếu nữ ở đây để độc giả có ý niệm về tranh của họa sĩ này.

Tranh được trưng bày tháng 10-2019 trong triển lãm cá nhân lần thứ 15 của Trịnh Thanh Tùng với chủ đề “Trò chơi ký ức”, giới thiệu toàn bộ 84 tranh sơn dầu với 3 mảng đề tài về thiếu nữ, trừu tượng và tĩnh vật được sáng tác từ 10 năm trước đó. Những sáng tác này là thành quả lao động của người nghệ sĩ từ bỏ con đường quan chức để trở về cuộc sống của nghệ thuật bên khung toan, cọ vẽ, ống màu như là nghiệp đã mang khi thị lực ngày càng kém đi.

Triển lãm cá nhân lần này cũng đã đánh dấu chặng đường sáng tác của ông ở độ tuổi gần đến ngưỡng bát thập của cuộc đời.

[tựa đề không rõ E, F, G] – Trịnh Thanh Tùng

Người tổng hợp không thể tìm ra ảnh có chất lượng chụp tranh Trịnh Thanh Tùng, đành phải giới thiệu thêm 3 tranh ở đây để độc giả có ý niệm về tranh thiếu nữ của họa sĩ này.

Tranh được trưng bày tháng 10-2019 trong triển lãm cá nhân lần thứ 15 của Trịnh Thanh Tùng với chủ đề “Trò chơi ký ức”, như nêu trên.

[tựa đề không rõ I, J] – Trịnh Thanh Tùng

Người tổng hợp không thể tìm ra ảnh có chất lượng chụp tranh Trịnh Thanh Tùng, đành phải giới thiệu 2 tranh ở đây để độc giả có ý niệm về tranh trừu tượng của họa sĩ này.

Tranh được trưng bày tháng 10-2019 trong triển lãm cá nhân lần thứ 15 của Trịnh Thanh Tùng với chủ đề “Trò chơi ký ức”, như nêu trên.

Huyền thoại Tiên Dung – Chử Đồng Tử, 2006 – Thẩm Đức Tụ

Tranh phấn sơn mài gồm 3 tấm, có kích thước tổng cộng 120 x 240 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bình Minh Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Dạ khúc tình quê – Bùi Ngọc Tư

Tranh sơn mài.

Tranh được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Quý bà” của họa sĩ Bùi Ngọc Tư ở tuổi tròn 80 thượng thọ tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM tháng 5-2015.

Hương sen – Bùi Ngọc Tư

Tranh sơn mài.

Tranh được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Quý bà” nêu trên.

Thị Mầu – Bùi Ngọc Tư

Tranh giấy dó.

Tranh được trưng bày trong triển lãm cá nhân “Quý bà” nêu trên.

Boats – Le Tuong

Tranh sơn dầu trên toan, 107 x 107 cm.

Một bậc thầy về nghệ thuật đương đại Châu Á, Lê Tường thể hiện ý tưởng của Wyeth về việc sử dụng rộng rãi màu trắng trong bức tranh này để làm nổi bật những nét đặc trưng phổ biến và đồng thời, siêu phàm. Bức tranh vẽ hai con thuyền đang neo đậu bằng màu trắng phớt tím hoa cà khiến chúng như đang trôi trong nước được bao quanh bởi sương mù vào lúc bình minh, mang đến cho toàn bộ bức tranh một cảm giác siêu thực.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery rao giá USD 1.200 (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Still-life with fruit and antique pots – Le Tuong

Tranh sơn dầu trên toan, 107 x 107 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Vietnam Art Gallery đã bán với giá 1.200 USD).

Still-life with fruit and antique pots 03 – Le Tuong

Tranh sơn dầu trên toan, 90 x 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Vietnam Art Gallery đã bán với giá 1.200 USD).

Tĩnh vật – Lê Tường

Tranh sơn dầu trên toan, 107 x 107 cm.

Lam chiều, 2018 – Cấn Mạnh Tưởng

Tranh sơn mài, 60 × 90 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Gallery online của Indochine Art đã bán).

Lên ngàn, 2017 – Cấn Mạnh Tưởng

Tranh sơn mài, 83 × 76 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Gallery online của Indochine Art đã bán).

Bến cũ xuân xưa – Đặng Mậu Tựu

“Cảm ơn Eva” là chủ đề triển lãm mỹ thuật của họa sĩ Đặng Mậu Tựu tại Huế nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2020.

Triển lãm “Cảm ơn Eva” giới thiệu đến công chúng 36 tác phẩm hội họa về người phụ nữ được họa sĩ Đặng Mậu Tựu sáng tác trong những năm gần đây trên chất liệu lụa, sơn dầu, acrylic. Hình bóng người phụ nữ nói chung, phụ nữ xứ Huế nói riêng, được họa sĩ “đặc tả” trong tác phẩm hội họa với dáng hình và tình cảm sâu nặng, với những vẻ đẹp, chiều sâu hài hòa, trầm lắng, đầy rung cảm.

Dưới đây là bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Cảm ơn Eva”.

Cô gái Thanh Tiên – Đặng Mậu Tựu

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Cảm ơn Eva” nêu trên.

Gió nóng – Đặng Mậu Tựu

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Cảm ơn Eva” nêu trên.

Những ngày thơ bé – Đặng Mậu Tựu

Đây là bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Cảm ơn Eva” nêu trên.

Tuổi học trò – Đặng Mậu Tựu

Tranh được trưng bày trong triển lãm “Cảm ơn Eva” nêu trên.

Vùng quê mới – Đặng Mậu Tựu

Tranh lụa được trưng bày trong triển lãm “Cảm ơn Eva” nêu trên.

Sơ lược về các tác giả

Bùi Tiến Tuấn

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn (1971- ) chào đời ở Hội An, Quảng Nam, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Tp HCM năm 1998 rồi làm giảng viên tại trường này.

Ông từng tham gia các triển lãm tại Việt Nam, Anh Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Thái Lan…. Ông có tranh trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và nhiều nhà sưu tập tư nhân. Trước đây, những cô gái thành thị từng xuất hiện trong các triển lãm của ông gồm: Những hình nhân trên đường phố (2007), Lụa (2009), Phù phiếm (2011, 2012, 2014), Sợi chỉ đỏ (2013), Hơi thở nhẹ (2017).

Do Duy Tuan

Họa sĩ Do Duy Tuan (1954- ) chào đời ở Thừa Thiên Huế, tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế.

Ông đã có một số triển lãm tranh nhóm và cá nhân ở Việt Nam, Indonesia, Singapore, hHụy Sĩ…

Giáp Văn Tuấn

Họa sĩ Giáp Văn Tuấn (1983- ) chào đời tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam bộ môn Hội họa năm 2010.

Họa sĩ Giáp Văn Tuấn từng tham gia một số triển lãm tranh trong nước.

Phan Quang Tuấn

Họa sĩ Phan Quang Tuấn (1981) chào đời tại Hải Phòng. Ông tốt nghiệp Cử nhân Mỹ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, và sau đó Thạc sĩ Mỹ thuật.

Họa sĩ Phan Quang Tuấn Giảng viên Trường Đại học Hòa Bình – Mỹ Đình – Hà Nội.

Họa sĩ Phan Quang Tuấn đã tham dự nhiều triển lãm tranh, kể cả triển lãm tranh ở Bắc Kinh – Trung Quốc.

Phan Quang Tuấn là tác giả một số tranh sơn mài cỡ lớn gây ấn tượng mạnh. Các gam màu trong tranh Phan Quang Tuấn đa dạng hơn tranh sơn màu thuở trước, giúp tác giả thể hiện đầy đủ những chi tiết đa dạng theo thực tế.

Người ta còn dễ bị choáng ngợp bởi các đường nét trong tranh sơn mài Phan Quang Tuấn hầu như lấp đầy mọi khoảng trống, mà khi ta nhìn ra thực tế thì đúng là như vậy: những mảng tường bong tróc, những cành lá đan xen, và phong cảnh xa xa toàn là cỏ cây hoa lá che giấu những ngôi nhà ẩn hiện…

Đến tranh khỏa thân là sự sáng tạo mới: thân thể người mẫu giữa hoa lá và thấm đẫm những bóng lá…

Cảm nhận của người tổng hợp loạt bài này khi xem hình ảnh tranh Phan Quang Tuấn là đơn giản: “Mình ước gì mua được bức tranh này, và bức tranh này, và bức này…”

Trần Tuấn

Họa sĩ Trần Tuấn có tên thật là Trần Quốc Tuấn (1961- ), chào đời tại Hải Phòng.

Ông tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, và đã có trên 10 triển lãm tranh ở Việt Nam và Anh quốc.

Tranh của ông được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia.

Trịnh Tuân

Họa sĩ Trịnh Tuân (1961- ) học chuyên ngành thiết kế, tạo dáng công nghiệp ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 1979, rồi đến năm 1995 mới chuyển hướng sang sơn mài. Ông hiện là giảng viên tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Hà Nội, đã gắn bó với chất liệu sơn mài 30 năm.

Các tác phẩm của Trịnh Tuân đã được trưng bày ở Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc.

Ngoài hội họa, Trịnh Tuân còn có sở thích về âm nhạc, nên quyết định theo học kỹ thuật hát opera. Ông may mắn nhận được sự truyền giáo của NSND Quý Dương trong vòng 5 năm. Giọng ông là giọng tenor, nam cao. Mà giọng nam cao khá là hiếm trong các dàn hợp xướng. Hanoi Voices của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh là một dàn hợp xướng khá chuyên nghiệp và bài bản. Muốn tham gia vào Hanoi Voices thì các ứng viên phải trải qua các bài kiểm tra về kỹ thuật thanh nhạc, nhạc lý và trình độ tiếng Anh giao tiếp,… Cuối cùng Trịnh Tuân cũng qua được các bài kiểm tra này và trở thành thành viên của Hanoi Voices.

Vu Tuan

Họa sĩ Vu Tuan (1973- ) chào đời ở Hà Nội. Năm 2000 ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Ông đã có triển lãm tranh ở Việt Nam và Mỹ, qua đó nhận một số giải thưởng.

Vũ Đình Tuấn

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn (1973- ) chào đời tại Thái Bình, từng có một số triển lãm cá nhân, có tranh trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Vũ Đình Tuấn có thiên khiếu về hội họa từ nhỏ. Tầm lớp 6, ông đã vẽ sổ tay giúp các anh chị lớn hơn. Năm lớp 8, ông từng vẽ truyền thần rất đẹp cho nhiều người quen trong làng (chân dung cha mẹ hoặc các liệt sĩ trong gia đình họ). Cũng thời điểm đó, ông bán được bức tranh đầu tiên vẽ về Kiều–Kim Trọng, được trả 50 đồng.

Hội họa cứ ngấm dần vào con người ông từng ngày, một cách đơn giản như vậy. Cuốn sách “gối đầu giường” duy nhất của ông lúc đó là cuốn Bước đầu học vẽ của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ.

Tốt nghiệp cấp 3, ông thi vào ngành Hội họa Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc Họa Trung ương với điểm đỗ Thủ khoa (1990-1993), rồi tiếp tục theo học ngành Đồ họa, Đại học Mỹ thuật Hà Nội khóa 1995- 2000.

Sau khi tốt nghiệp, ông nhận được học bổng Indochine Art Panership, theo học kỳ mùa Thu tại Trường Mỹ thuật Maine tại Mỹ.

Từ đó, Vũ Đình Tuấn sáng tác mỹ thuật và giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn chia sẻ (Đỗ Bích Thúy, 2021):

“ Tôi quan trọng 3 điều: tự do – sáng tạo – khác biệt. Tự do để giải phóng hoàn toàn thể xác và tinh thần để làm điều mình muốn; Sáng tạo để nghệ thuật đạt được đến tính trí tuệ của ngôn ngữ; Khác biệt để được là chính mình, kiêu hãnh đứng giữa mọi người.

“ Nhiều quan niệm cho rằng nghệ thuật là thánh đường. Tôi tin là như vậy. Đã là thánh đường, thì tôi không coi nghệ thuật là cuộc chơi. Đứng giữa thánh đường đó phải nhất tâ kính cẩn, trong trạng thái ngoan đạo và có tinh thần cống hiến.

“ Tôi nghĩ từ những quan niệm đó cho tôi sự nỗ lực trong lao động nghệ thuật, dám nghĩ, dám làm để ra được chính mình, trả ân nghĩa cho ngôn ngữ nghệ thuật đã nuôi dưỡng tâm hồn mình mà không mưu cầu hay đổi chác với bất kỳ một thứ danh vọng nào. Với tôi, ham danh vọng rất hại cho sáng tạo nghệ thuật. Còn thành công là món quà ông trời ban tặng cho tôi.

“ Vì vậy, trong sáng tạo tôi luôn tự do và rất bình an.”

Đỗ Duy Tuấn

Họa sĩ Đỗ Duy Tuấn (1954- ) chào đời ở Thừa Thiên–Huế, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 1974.

Họa sĩ Đỗ Duy Tuấn vẽ tranh hầu hết là phụ nữ, miêu tả các đối tượng phụ nữ của mình trong những tâm trạng u sầu và mơ màng, và sử dụng chất liệu hỗn hợp.

Đỗ Duy Tuấn từng tham dự triển lãm tranh trong nước cũng như ở Ấn Độ, Indonesia, Lào, Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ…

nhận được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi và triển lãm ở nước ngoài, như giải thưởng Nghệ thuật quốc gia trong ba năm liên tiếp 1999-2001, Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm 2001. Hai lần, Giấy chứng nhận từ Giải thưởng Nghệ thuật của Nhóm Công ty Philip Morris.

Ông có tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Sài Gòn và Hà Nội.

Bùi Văn Tuất

Họa sĩ Bùi Văn Tuất (1982- ) chào đời và lớn lên ở bản Mường dưới chân núi Ba Vì, Hà Nội. Bố mẹ ông đều là nông dân. Sinh con trai năm Nhâm Tuất, nên bố mẹ đặt luôn tên con là Tuất.

“Sinh ra và lớn lên ở chân núi Ba Vì, mình có một tuổi thơ gắn bó với núi đồi, cỏ cây, dòng suối. Mình lớn lên ở vùng trung du, nửa làng, nửa bản. Chân ruộng cao vẫn xen lẫn với mảnh nương mới phát, mương thủy lợi chạy xen với ống vầu dẫn nước. Nên tuổi thơ của mình có cả chăn trâu, cắt cỏ lẫn mót củi trên rừng, mò ốc bắt cá dưới suối”, họa sĩ Bùi Văn Tuất kể. (Thư Hoàng, 2021)

Ông nói thêm rằng, cả tuổi thơ chỉ biết đến những ngôi nhà trình tường vàng au, nép bên những triền núi vắt vẻo, những mảnh sân đất nện có đàn gà đủng đỉnh, góc bếp ám khói với chú lợn lang lười biếng… Vậy nên, xuyên suốt tranh của Bùi Văn Tuất là những mảng tường óng ánh vàng của đất khi rực rỡ nắng chiều, khi ám màu bếp lửa.

Từ một cậu bé con nhà nông dân sinh ra ở chân Núi Ba Vì trở thành một họa sĩ có tiếng ở Thủ đô là hành trình không dễ dàng. Bùi Văn Tuất kể, lên cấp ba ông được gia đình cho đi học trường nội trú. Cùng lớp của Tuất có một bạn cũng thích vẽ. Cả hai thường xuyên vẽ báo tường cho lớp. Đến năm lớp 11 thì cả hai cùng đạp xe đi tìm thầy học vẽ. Tuất may mắn gặp được một người thầy mà như ông nói, đấy là người thầy của hàng trăm họa sĩ vùng Sơn Tây, Ba Vì. Hết cấp ba, Tuất đỗ vào một trường cao đẳng. Học xong Cao đẳng, Tuất tiếp tục thi đỗ và theo học khoa Sư phạm, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Chân dung trong tranh của Bùi Văn Tuất rất đa dạng: mọi độ tuổi, mọi giới tính, ngành nghề, nhưng đặc biệt là trẻ em. Và đặc biệt hơn nữa là trẻ em người dân tộc.

Một mảng nữa trong sáng tác của Tuất cũng gây thích thú là loạt tranh phong cảnh. Gọi là phong cảnh nhưng thực ra là những lát cắt, những trích đoạn của không gian sống. Đây một góc bếp với nồi niêu treo trên vách ám khói, kia một ấm nước đang sôi trên bếp củi đỏ lửa, và kia nữa, một chú cún nhỏ nằm ngủ say sưa trên thềm đất nện… Ở đây, tranh không còn là tranh nữa mà là cuộc sống, bởi từ những vật dụng giản dị ấy, chúng ta nhìn ra câu chuyện của gia đình làng bản, của một nơi chốn thân thương đã lâu ta không trở lại.

Cường Tuse

Họa sĩ Cường Tuse có tên thật là Nguyễn Thế Cường (1962- ), chào đời tại Hải Phòng.

Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp khóa 12 (1977-1982) Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, Cường Tuse là họa sĩ tự do.

Từ 1983, Cường Tuse đã tham gia một số triển lãm mỹ thuật trong và ngoài nước.

Các đề tài của Cường Tuse bao gồm phong cảnh miền Tây, Tây Nguyên và cũng thể hiện những mảng tường, bờ đá, thậm chí ống nước – thường được vẽ bằng màu bột.

Trịnh Tú

Họa sĩ Trịnh Tú (1949- ) sinh ra trong một gia đình có nhiều thành viên hoạt động nghệ thuật, là con của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997, sinh viên khóa 1933-1938, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương), em của họa sĩ là dịch giả nổi tiếng Trịnh Lữ.

Từng học dở dang Đại học Mỹ thuật, Trịnh Tú có triển lãm cá nhân đầu tiên khá muộn màng: năm 2014, sau khi kinh qua các việc vẽ giải phẫu, vẽ minh họa, biếm họa, ký họa, viết phê bình mỹ thuật… Đến năm 2017, ông mới có triển lãm cá nhân thứ hai.

Ngoài hai triển lãm cá nhân nêu trên, Trịnh Tú còn góp mặt trong một số triển lãm nhóm.

Nguyễn Hoàng Tùng

Họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng sớm bộc lộ năng khiếu hội họa từ nhỏ, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam và tiếp đó là Cao học Hội họa từ cùng trường.

Họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy mỹ thuật tại các trường phổ thông. Ngoài ra, ở mỗi môi trường, ông tích cực tham gia các công tác ngoại khóa như tổ chức triển lãm, workshop, sự kiện mỹ thuật… với mong muốn đưa hội họa tiếp cận với đông đảo học sinh, lan tỏa tình yêu cái đẹp đến thế hệ trẻ.

Thế mạnh của Nguyễn Hoàng Tùng là tranh sơn dầu. Ông có nhiều tác phẩm tranh sơn dầu, vẽ con người, cuộc sống, thiên nhiên.

Thẩm Đức Tụ

Họa sĩ Thẩm Đức Tụ chào đời tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Ông có tranh trong một số triển lãm ở Việt Nam, Hàn Quốc, Nga, Thụy Điển… qua đó nhận một vài giải thưởng.

Bùi Ngọc Tư

Họa sĩ Bùi Ngọc Tư tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ông học niên khóa 1969-1973, được các bậc thầy Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tiến Chung, Trần Đình Thọ, Phạm Văn Đôn hướng dẫn về nghệ thuật sơn mài truyền thống.

Dù có phần muộn khi vào Trường Đại học Mỹ thuật, nhưng hành trình sáng tác của ông liền mạch và đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt là với mảng tranh sơn mài mà hầu như tác phẩm nào cũng chất chứa nỗi hoài vọng về một thời cổ tích ở chốn làng quê Bắc bộ. Nói như họa sĩ – nhà phê bình Nguyễn Quân tại triển lãm “Đam mê” thì: “Những bức sơn mài khá lộng lẫy và hoành tráng của Bùi Ngọc Tư vẫn tiếp biến cách tạo hình “dân gian” nhưng gắn bó với những di sản kinh điển “phi vật thể” của người Kinh xứ Bắc bộ. Nét mảnh mai trải dài uốn éo, nhấn nhá mời gọi những khoang màu rực rỡ như lo sợ cái vàng son ấy sẽ bất thần tắt lịm trong hư không: những vần song thất lục bát khoan nhặt, thánh thót kể về những gì lung linh nhất trong niềm nhớ thương của kẻ xa quê”. (Như Hoa, 2015)

Tranh giấy dó của Bùi Ngọc Tư đã thành “thương hiệu”, có mặt trong nhiều bộ sưu tập trong và ngoài nước.Ông bảo rằng làm tranh sơn mài còn có sự hỗ trợ của người khác và của máy móc (“bây giờ mài bằng máy chất lượng chẳng kém gì, có khi còn hơn mài thủ công”), trong khi vẽ giấy dó hoàn toàn là sự sáng tạo cá nhân.

Đặng Mậu Tựu

Họa sĩ Ðặng Mậu Tựu (1953- ) chào đời tại Bình Định. Năm 1964, ông rời Bình Ðịnh ra Huế học. Tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1972, ông chọn Huế lập nghiệp.

Sau năm 1975, ông phụ trách Nhà Thiếu nhi Huế, rồi làm việc trong ngành văn hóa Huế.

Tranh của họa sĩ Ðặng Mậu Tựu giành được nhiều giải thưởng: Giải Bông sen trắng (Hội Văn học – Nghệ thuật Bình Trị Thiên), Giải Văn học Nghệ thuật Cố đô lần I, Giải thưởng Nghệ sĩ danh dự khu vực ASEAN lần thứ 4 năm 2016… Ðến nay (2021), ông đã tổ chức được 6 triển lãm cá nhân và hàng chục triển lãm nhóm ở Huế, Hà Nội, Tp HCM, Jakarta (Indonesia).

Phần nhiều tác phẩm của họa sĩ Đặng Mậu Tựu thuộc trường phái trừu tượng phi hình thể (informel), một số bức như Người chơi đàn Mando, Cây mùa rụng lá, Phố chiều thuộc bán trừu tượng (Semi abstract), một vài bức có hơi hướng của biểu hiện trừu tượng (abstract expressionism) như tác phẩm Ngẫm đời, Bên trời phiêu lãng

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Đỗ Bích Thúy (2021). Họa sĩ Vũ Đình Tuấn: Tôi không thể sống mà không vẽ. https://e.baonghean.vn/hoa-si-vu-dinh-tuan-toi-khong-the-song-ma-khong-ve/

Kiều Trinh (2020). Ký ức Hà Nội thầm lặng của Trịnh Tuân. https://thanhnien.vn/ky-uc-ha-noi-tham-lang-cua-trinh-tuan-post1017879.html

Kim Yến & Văn Bảy (2019). Hành trình của những họa sĩ ‘triệu đô’ (Kỳ 1): Thế giới ‘nữ phái’ của Nguyễn Trung. https://thethaovanhoa.vn/van-hoa/hanh-trinh-cua-nhung-hoa-si-trieu-do-ky-1-the-gioi-nu-phai-cua-nguyen-trung-n20191023072045439.htm

Lê Công Sơn (2021). ‘Sức nóng’ khó cưỡng từ 58 bức tranh thiếu nữ khỏa thân của Bùi Tiến Tuấn. https://thanhnien.vn/suc-nong-kho-cuong-tu-58-buc-tranh-thieu-nu-khoa-than-cua-bui-tien-tuan-post1070564.html

Nguyễn Hữu Hồng Minh (2017). Người họa sĩ không bao giờ vẽ mũi phụ nữ. https://1thegioi.vn/nguoi-hoa-si-khong-bao-gio-ve-mui-phu-nu-28691.html

Như Hoa (2015). “Quý bà”: Rạng rỡ và dung dị. https://doanhnhanplus.vn/quy-ba-rang-ro-va-dung-di-145494.html

Phạm Long (2020). Trịnh Tuân, họa sư sở đắc những bí quyết sơn mài. https://duyendangvietnam.net.vn/trinh-tuan-hoa-su-so-dac-nhung-bi-quyet-son-mai.html

Q.Thi (2018). Tranh lụa gái thành thị phù phiếm của Bùi Tiến Tuấn đến Sài Gòn. https://tuoitre.vn/tranh-lua-gai-thanh-thi-phu-phiem-cua-bui-tien-tuan-den-sai-gon-20180410170052708.htm

Thư Hoàng (2021). Họa sĩ Bùi Văn Tuất: Lớn lên từ bản Mường. http://daidoanket.vn/hoa-si-bui-van-tuat-lon-len-tu-ban-muong-5663655.html

* * *

Ghi chú: Bài này vẫn còn mở, sẽ được cập nhật khi có thêm thông tin.

____________________________
Diệp Minh Tâm, tháng 12-2021

12 thoughts on “Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 20: Tác giả tên vần Tu–Ty

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s