Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 17: Tác giả tên vần Tha – Thâ

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 17: Tác giả tên vần Tha – Thâ
Diệp Minh Tâm
Tháng 12-2021

Các bài viết trong loạt bài này:

Ghi chú – Notice

Mở đầu

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Tác giả tên vần Tha – Thâ

  1. Con đường làng, 2019Lê Anh Thanh
  2. Màu thời gian, 2019-Lê Anh Thanh
  3. Một góc vườn, 2019-Lê Anh Thanh
  4. Nắng quê nhà, 2019-Lê Anh Thanh
  5. Nắng sớm, 2019-Lê Anh Thanh
  6. Nhà là nơi chúng ta về, 2019Lê Anh Thanh
  7. Góc sau nhà, 2020 – Trần Như Thanh
  8. Gốc me tây, 2020 – Trần Như Thanh
  9. Hoàng hôn, 2020 – Trần Thị Huyền Thanh
  10. Những cô gái ballet – Trần Thị Huyền Thanh
  11. Trong giờ nghỉ, 2020 – Trần Thị Huyền Thanh
  12. Chân dung Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Nguyễn Văn Thao
  13. Hoa tháng Tư, 2020 – Văn Thao
  14. Ký ức Phái, 2020 – Văn Thao
  15. Phố – Phạm Đình Thái
  16. [tựa đề không rõ] – Phạm Đình Thái
  17. Duyên xưa – Nguyễn Đức Thành
  18. Đóa sen xanh – Nguyễn Đức Thành
  19. Nét xuân xanh, 2021 – Nguyễn Đức Thành
  20. Buổi sớm trên sông – Phạm Khánh Thành
  21. Giao mùa– Phạm Khánh Thành
  22. Vùng quê yên bình – Phạm Khánh Thành
  23. Ban mai xanh, 2016 – Thái Vĩnh Thành
  24. Câu chuyện đầu năm, 2018 – Thái Vĩnh Thành
  25. Mùa trăng, 2019 – Thái Vĩnh Thành
  26. Ký ức tuổi thơ, 2020 – Trần Thành
  27. Quê hương, 2019 – Trần Thành
  28. Chiều tà – Trần Tiến Thành
  29. Trăng xưa xứ Đoài, 2018 – Trần Tiến Thành
  30. Vắng mẹ – Trần Tiến Thành
  31. Bé ngủ và mèo con, 2020 – Văn Dương Thành
  32. Bùi Xuân Phái với Phố Thuốc Bắc, 2020 – Văn Dương Thành
  33. Hương sắc mẫu đơn, 2011 – Văn Dương Thành
  34. Phố cổ Hà Nội trong nắng xuân, 2016 – Văn Dương Thành
  35. Spring on Hoan Kiem Lake, 2019 – Văn Dương Thành
  36. Symphony of sun, 2019 – Văn Dương Thành
  37. White lotus in Ha Noi, 2020 – Văn Dương Thành
  38. Mùa xuân đến – Nguyễn Thành Quốc Thạnh
  39. Thanh xuân, 2010– Nguyễn Thành Quốc Thạnh
  40. The woman and clown – Văn Thạnh
  41. [tựa đề không rõ A] – Văn Thạnh
  42. [tựa đề không rõ B] – Văn Thạnh
  43. Cô gái Trường Sơn – Ca Lê Thắng
  44. Sen vàng – Công Quốc Thắng
  45. Đường phượng bay, 2012 – Đào Song Thắng
  46. Tuổi thanh xuân, 2014 – Đào Song Thắng
  47. Grannie and niece – Đinh Ngọc Thắng
  48. Mẫu tử – Đinh Ngọc Thắng
  49. Minority girl 07 – Đinh Ngọc Thắng
  50. Mother and son 2 – Đinh Ngọc Thắng
  51. Motherhood – Đinh Ngọc Thắng
  52. Mơ về một đại dương – Đinh Ngọc Thắng
  53. The countryside girl – Đinh Ngọc Thắng
  54. [tựa đề không rõ A] – Đinh Ngọc Thắng
  55. [tựa đề không rõ B] – Đinh Ngọc Thắng
  56. Ban mai xanh – Nguyễn Quốc Thắng
  57. Nắng to, 2019 – Nguyễn Quốc Thắng
  58. Nỗi nhớ mùa đông – Nguyễn Quốc Thắng
  59. Tắm ao, 2019 – Nguyễn Quốc Thắng

Sơ lược về các tác giả

Lê Anh Thanh
Trần Thị Huyền Thanh
Văn Thao (1957- )
Phạm Đình Thái
Phạm Khánh Thành
Trần Thành
Trần Như Thanh
Trần Tiến Thành
Văn Dương Thành
Nguyễn Thành Quốc Thạnh
Văn Thạnh
Đào Song Thắng
Đinh Ngọc Thắng
Công Quốc Thắng
Nguyễn Quốc Thắng

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Ghi chú – Notice

Vì một số lý do, người tổng hợp cáo lỗi không thể xin phép tác giả các tư liệu và hình ảnh được sử dụng trong loạt bài này. Nếu bạn đọc xem qua loạt bài của tôi rồi cảm nhận sâu sắc về nền mỹ thuật của Việt Nam, thì cái tội sử dụng chất liệu mà không xin phép của người tổng hợp hẳn sẽ được dung thứ.

Due to various reasons, the compiler could not seek authors’ permission for the use of their materials and photographs in this treatise. If after going through this text, the readers have a deep sense toward Vietnamese arts, then I hope my plagiarism would be pardoned.

Ghi chú về tên tác giả và tựa đề tác phẩm: hai chi tiết này được ghi lại đúng theo nguồn, vì thế bạn có thể thấy tên người không dấu và tựa đề bằng ngoại văn.

Mở đầu

Người tổng hợp bài này không giỏi về thưởng lãm mỹ thuật và cũng không làm công việc sáng tác mỹ thuật ngoại trừ vài bức vẽ thời trung học được thầy dạy hội họa khen, lại càng không sưu tập tranh. Người tổng hợp chỉ có cảm nhận khi nhìn đến một số tác phẩm mỹ thuật, và cảm nhận là động lực trong việc giới thiệu các tác phẩm trong bài viết này. Tuy vậy, tiêu chí cảm nhận không phải là tất cả. Có một số tác phẩm tôi chưa thấy hay ở điểm nào nhưng vẫn đưa vào đây do sự đánh giá tích cực của chuyên gia, hoặc do giá bán mà tự nó cũng là thước đo cho sự đánh giá.

Vì thế mà bạn có thể thấy trong loạt bài này những tác phẩm mà bạn không thấy giá trị ra sao. Có lẽ dần dà xem thêm, tìm hiểu thêm, bạn sẽ nhận ra. Nhờ đó, bạn có cơ hội tham khảo các tác phẩm được đánh giá cao và, như tôi, có thể nâng tầm thưởng lãm.

Ngoài tiêu chí cảm nhận và sự đánh giá, việc chọn lựa tác phẩm để trình bày ở đây tùy thuộc vào việc tìm được thông tin và ảnh tranh có chất lượng dù tương đối. Có nghĩa là còn có tác phẩm khác có giá trị không kém nhưng người tổng hợp loạt bài này chưa được biết đến, hoặc chưa tìm được hình ảnh thích hợp.

Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Tác giả tên vần Tha – Thâ

Ghi chú: do sự giới hạn của phần mềm về kích thước ảnh, một số ảnh tác phẩm được cắt bớt như ghi rõ trong mỗi trường hợp. Người tổng hợp bài này không nghĩ làm như thế gây hại cho giá trị của tác phẩm, trái lại giúp độc giả thưởng lãm tác phẩm với chi tiết rõ nét hơn.

Con đường làng, 2019Lê Anh Thanh

Tác phẩm trong bộ trong bộ tranh “Ký ức quê hương” được vẽ từ năm 2019.

Ghi chú: tựa đề có thể không phải là tựa đề chính thức do họa sĩ đặt ra.

Màu thời gian, 2019-Lê Anh Thanh

Tác phẩm trong bộ trong bộ tranh “Ký ức quê hương” được vẽ từ năm 2019.

Một góc vườn, 2019-Lê Anh Thanh

Tác phẩm trong bộ trong bộ tranh “Ký ức quê hương” được vẽ từ năm 2019.

Nắng quê nhà, 2019-Lê Anh Thanh

Tác phẩm trong bộ trong bộ tranh “Ký ức quê hương” được vẽ từ năm 2019.

Nắng sớm, 2019-Lê Anh Thanh

Tác phẩm trong bộ trong bộ tranh “Ký ức quê hương” được vẽ từ năm 2019.

Nhà là nơi chúng ta về, 2019Lê Anh Thanh

Tác phẩm trong bộ trong bộ tranh “Ký ức quê hương” được vẽ từ năm 2019.

Ghi chú: tựa đề có thể không phải là tựa đề chính thức do họa sĩ đặt ra.

Góc sau nhà, 2020 – Trần Như Thanh

Tranh sơn dầu trên toan theo phong cách tả thực,, 60 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Gốc me tây, 2020 – Trần Như Thanh

Tranh sơn dầu trên toan theo phong cách tả thực, 70 x 90 cm.

Chia sẻ của họa sĩ (indochineart.vn):

“Khi ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Những chiếc lá lung linh trong sương sớm. Bên gốc me Tây già cỗi, ta thấy một sức sống diệu kỳ. Vươn lên mạnh mẽ.”

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Hoàng hôn, 2020 – Trần Thị Huyền Thanh

Tranh sơn mài, 90 x 120 cm.

Tác phẩm thể hiện 5 chàng trai tuổi 16 đã mỏi nhừ người sau một này luyện tập hăng say ở lớp học. Màu sắc chủ đạo là màu lạnh, nhắc người xem liên tưởng đến thời gian trong tác phẩm: buổi chiều ánh nắng còn sót lại xuyên qua ô cửa sổ dưới tán hoa bằng lăng hắt nhẹ lên vai khiến các chàng trai tỏa sáng, với sự cố gắng không ngừng.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Những cô gái ballet – Trần Thị Huyền Thanh

Ghi chú: có nguồn ghi nhầm tên tác giả bức tranh này là Nguyễn Thị Huyền Thanh.

Tranh sơn mài.

Trong giờ nghỉ, 2020 – Trần Thị Huyền Thanh

Tranh sơn mài.

Chân dung Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Nguyễn Văn Thao

Họa sĩ Nguyễn Văn Thao cho ra đời một đứa con tinh thần mà ông vô cùng tâm đắc, đó chính là bức tranh thể hiện chân dung Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang chỉ đạo cùng với đội ngũ y bác sĩ và những người trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, được vẽ bằng chất liệu màu dầu trên toan (Thùy Chi, 2020).

Hoa tháng Tư, 2020 – Văn Thao (1957- )

Ghi chú: đừng nhầm tác giả Văn Thao (1957- ) với họa sĩ Văn Thao, con trưởng của nhạc sĩ Văn Cao.

Đây là tranh acrylic khổ 45 x 30 cm.

Ký ức Phái, 2020 – Văn Thao

Ghi chú: đừng nhầm tác giả Văn Thao với họa sĩ–nhạc sĩ Văn Thao, con trưởng của nhạc sĩ Văn Cao.

Tranh sơn dầu trên toan, 70 x 60 cm.

Phố – Phạm Đình Thái

[tựa đề không rõ] – Phạm Đình Thái

Tranh gạo.

Tranh gạo đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ. Mỗi bức tranh gạo có đến 20 tông màu sáng tối khác nhau. Nghệ sĩ phải rang gạo thật khéo để tạo ra các sắc độ màu phù hợp, từ trắng, vàng nhạt, cam đến nâu đất, cánh gián, đen… rồi tỉ mẩn dán từng hạt gạo để tạo nên những bức tranh đẹp về cả bố cục lẫn đường nét, màu sắc.

Duyên xưa – Nguyễn Đức Thành

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (phòng tranh Thế giới Hội họa đã bán).

Đóa sen xanh – Nguyễn Đức Thành

Đóa sen xanh là tranh sơn dầu trên toan, 90 x 60 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: phòng tranh Thế giới Hội họa (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Nét xuân xanh, 2021 – Nguyễn Đức Thành

Tranh sơn dầu trên toan, 80 x 60 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: phòng tranh Thế giới Hội họa (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Buổi sớm trên sông – Phạm Khánh Thành

Tác phẩm theo phong cách điểm họa (pointillism) được trưng bày trong triển lãm “Có hẹn cùng Xuân” tháng 1-2021 ở Green Palm Gallery, Sài Gòn.

Điểm họa là phong cách được nhiều người ưa chuộng, nhưng không phải họa sĩ nào cũng đủ khả năng để theo đuổi, bởi sự mưu cầu tỉ mỉ và tư duy về ánh sáng màu sắc cao độ của kỹ thuật này. Nếu nói về những người thực hành nghệ thuật nghiêm túc theo đuổi trường phái trên trong chủ đề phong cảnh, không thể không nhắc tới Phạm Khánh Thành – một họa sĩ luôn tìm kiếm những sắc thái khác lạ của tự nhiên và truyền tải nó từ câu chuyện hình học cơ bản nhất: điểm và chấm. (Nhật Thương, 2021)

Giao mùa– Phạm Khánh Thành

Tác phẩm theo phong cách điểm họa (pointillism) được trưng bày trong triển lãm “Có hẹn cùng Xuân” tháng 1-2021 ở Green Palm Gallery, Sài Gòn.

Đối với phong cách này, điểm đặc biệt nhất chính là hai điểm màu trái ngược được đặt cạnh nhau sẽ tạo ra một cảm giác về màu sắc khác hoàn toàn khi được nhìn từ một khoảng cách nhất định. Người nghệ sĩ theo đuổi phong cách trên như Phạm Khánh Thành phải có một tư duy rất tốt về màu sắc để thực hiện những kỹ thuật chồng chéo màu như vậy.

Trong từng tác phẩm của Phạm Khánh Thành, ta có thể thấy sự tỉ mẩn của ống qua mỗi nét bút. Thoạt nhìn, ta tưởng ống vẽ đơn giản và phóng khoáng lắm, có khi lại còn hơi hờ hững. Thực chất, ống phải tính toán trong từng vệt bút cũng như đòi hỏi sự chuẩn xác cao qua mỗi màu sắc tiếp theo. Người nghệ sĩ đã cầu kì trong việc thực hành hóa tâm tưởng của mình, Phạm Khánh Thành đã khiến cho giai đoạn đó còn chi li hơn, khi phải “vừa kiểm soát lẫn không kiểm soát” để tác phẩm vừa đạt độ chín của hoàn hảo nhưng cũng không quá cứng nhắc để có thể truyền tải hết những tự sự của người nghệ sĩ. (Nhật Thương, 2021)

Vùng quê yên bình – Phạm Khánh Thành

Tác phẩm theo phong cách điểm họa (pointillism) được trưng bày trong triển lãm “Có hẹn cùng Xuân” tháng 1-2021 ở Green Palm Gallery, Sài Gòn.

Các tác phẩm của Phạm Khánh Thành còn chịu ảnh hưởng màu sắc từ phong cách rococo – có thể được xem là di sản văn hóa Pháp. Đây là phong cách mang sự thanh tao, nhã nhặn đi kèm với nét quyến rũ và lộng lẫy. Điều đó cũng ảnh hưởng đến bảng màu của Phạm Khánh Thành. Đó là lý do ta luôn thầm ngưỡng mộ cách phối màu công phu cũng như những trải nghiệm hoàn hảo thông qua các tông màu pastel nhã nhặn.

Tranh của Phạm Khánh Thành dường như luôn mang sự hạnh phúc, hoặc đem lại cảm giác bình yên cho những người đang kiếm tìm nó. Nó hiện thực nhưng vẫn chứa đầy sự lãng mạn, vui vẻ và nhộn nhịp của thiên nhiên. Như ghi lại một bản hòa ca của tự nhiên, khiến ta muốn vùi mình vào trong khung cảnh kì lạ đó để chạy trốn sự mệt mỏi của thực tại. (Nhật Thương, 2021)

Ban mai xanh, 2016 – Thái Vĩnh Thành

Tranh chất liệu tổng hợp, 100 × 145 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: phòng tranh online Orkid Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Câu chuyện đầu năm, 2018 – Thái Vĩnh Thành

Nhân dịp đầu năm mới 2018, nhiều họa sĩ Việt liên tiếp khoe tranh vẽ chó. Các họa sĩ như Nguyễn Thanh Bình, Đỗ Cường, Trần Cường, Nguyễn Hưng, Mai Lê, Thái Vĩnh Thành… tập trung mô tả các bức chân dung rất sinh động và đa dạng về các loại chó nuôi. Sự cuốn hút của mỗi bức tranh không chỉ bởi những chân dung các chú cún cực kỳ sinh động với đủ tư thế, màu sắc, mà đặc biệt còn rất cá tính, mang hơi thở cuộc sống và hơi ấm của con người. (Thiên Ngọc, 2018)

Dưới đây là một trong những bức tranh trong nhóm đó.

Mùa trăng, 2019 – Thái Vĩnh Thành

Tranh acrylic, 100 × 130 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: phòng tranh online Orkid Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Ký ức tuổi thơ, 2020 – Trần Thành

Tranh sơn mài, 120 x 160 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Atena Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Quê hương, 2019 – Trần Thành

Tranh sơn mài, 100 x 150 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Atena Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Chiều tà – Trần Tiến Thành

Tranh sơn mài trên gỗ, 80 x 120 cm.

Trăng xưa xứ Đoài, 2018 – Trần Tiến Thành

Tranh sơn mài, 90 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Gallery online của Indochine Art (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Vắng mẹ – Trần Tiến Thành

Tranh sơn mài trên gỗ, 80 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Nguyen Art Gallery đã bán).

Bé ngủ và mèo con, 2020 – Văn Dương Thành

Tranh sơn mài, 70 x 60 cm.

Bùi Xuân Phái với Phố Thuốc Bắc, 2020 – Văn Dương Thành

Tranh sơn mài, 70 x 60 cm.

Hương sắc mẫu đơn, 2011 – Văn Dương Thành

Phố cổ Hà Nội trong nắng xuân, 2016 – Văn Dương Thành

Trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, vì sự giản dị và thân ái của ông, để tặng ông món quà đặc biệt Văn Dương Thành sáng tác bức tranh Phố cổ Hà Nội trong nắng xuân, 50 x 60 cm, sơn dầu, trường phái biểu hiện – ấn tượng, với màu sắc xanh tươi rực rỡ, diễn tả những cây xà cừ cổ thụ, biểu hiện của Hà Nội.

Spring on Hoan Kiem Lake, 2019 – Văn Dương Thành

Symphony of sun, 2019 – Văn Dương Thành

Ghi chú: một vài bài viết ghi đề tài loại này ở Đồng bằng Sông Cửu Long là “hồng hạc”, nhưng thật ra tranh vẽ không giống hồng hạc, và hồng hạ không hiện diện ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

White lotus in Ha Noi, 2020 – Văn Dương Thành

Mùa xuân đến – Nguyễn Thành Quốc Thạnh

Tranh sơn mài, 60 x 122 cm.

Thanh xuân, 2010– Nguyễn Thành Quốc Thạnh

Tranh sơn dầu, 100 x 120 cm.

The woman and clown – Văn Thạnh

Tranh sơn dầu trên toan, 80 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Vietnam Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ A] – Văn Thạnh

[tựa đề không rõ B] – Văn Thạnh

Cô gái Trường Sơn – Ca Lê Thắng

Nơi lưu giữ tác phẩm: Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM.

Sen vàng – Công Quốc Thắng

Tranh sơn mài, 60 x 120 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: D&C Gallery and Luxury Décor (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Đường phượng bay, 2012 – Đào Song Thắng

Đường phượng bay được thực hiện bằng cách gò nhôm, một thủ thuật sáng tác độc đáo của Đào Song Thắng, kích thước 120 x 220 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: sưu tập tư nhân.

Tuổi thanh xuân, 2014 – Đào Song Thắng

Tuổi thanh xuân được thực hiện bằng cách gò nhôm,, 60 x 70 cm.

Grannie and niece – Đinh Ngọc Thắng

Tranh sơn dầu trên toan, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (đã bán).

Mẫu tử – Đinh Ngọc Thắng

Bức Mẫu tử được trưng bày trong triển lãm “Cây đời mãi xanh” tháng 7-2021 ở Sài Gòn.

Bức Mẫu tử được chốt giá bán 25 triệu đồng.

Minority girl 07 – Đinh Ngọc Thắng

Tranh sơn dầu trên toan, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: không rõ (Hanoi Art Gallery đã bán).

Mother and son 2 – Đinh Ngọc Thắng

Tranh sơn dầu trên toan, 120 x 80 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Motherhood – Đinh Ngọc Thắng

Tranh sơn dầu trên toan, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

Mơ về một đại dương – Đinh Ngọc Thắng

Tranh chất liệu tổng hợp.

The countryside girl – Đinh Ngọc Thắng

Tranh sơn dầu trên toan, 100 x 100 cm.

Nơi lưu giữ tác phẩm: Hanoi Art Gallery (có thể được bán bất kỳ lúc nào).

[tựa đề không rõ A] – Đinh Ngọc Thắng

[tựa đề không rõ B] – Đinh Ngọc Thắng

Ban mai xanh – Nguyễn Quốc Thắng

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Giao mùa” tại Hà Nội tháng 07-2020.

Ban mai xanh là 1 trong số 7 bức tranh mà họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng tâm đắc nhất. Ông cho biết, bức tranh Ban mai xanh chính là sự khác biệt, cá tính sáng tạo mang đến cho ông cảm xúc mới lạ và cũng là kỷ niệm mà ông khó có thể quên được.

Nắng to, 2019 – Nguyễn Quốc Thắng

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Giao mùa” tại Hà Nội tháng 07-2020.

Nỗi nhớ mùa đông – Nguyễn Quốc Thắng

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Giao mùa” tại Hà Nội tháng 07-2020.

Tắm ao, 2019 – Nguyễn Quốc Thắng

Bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Giao mùa” tại Hà Nội tháng 07-2020.

Sơ lược về các tác giả

Lê Anh Thanh

Họa sĩ Lê Anh Thanh (thế hệ 7x) là họa sĩ tự do. Ông là người con của vùng đồng chiêm trũng xứ Thanh, di cư vào Sài Gòn đã hơn 20 năm.

Họa sĩ kể (Tấn Đạt, 2021):

“ Tôi là một người đam mê vẽ từ nhỏ, bắt đầu từ những bài vẽ ở phổ thông, những tờ báo tường. Những năm 2000, tôi vào Sài Gòn lê la khắp các phòng tranh vừa làm, vừa tự học. Năm 2006, tôi làm cho một xưởng vẽ của ông họa sĩ người Pháp, tại đây bản thân lĩnh hội được nhiều. Năm 2019, tôi ra ngoài làm họa sĩ tự do, từ đó bộ tranh ‘Ký ức quê hương’ với 50 bức được ra đời. Hầu hết các tác phẩm của tôi đều là sơn dầu trên vải.”

Đặc biệt, họa sĩ Lê Anh Thanh gây ấn tượng sâu sắc với bộ tranh mang chủ đề “ký ức quê hương” gồm 50 bức tranh thể hiện làng quê mộc mạc, mái ngói cũ kỹ, cảnh sinh hoạt thân thương, vườn rau, đàn gà, cây mít, đống rơm, v.v.

Lê Anh Thanh cho biết nội dung các bức tranh đều là miền ký ức của ông với nơi ông sinh ra. Đó là những căn nhà của gia đình, của người thân và những người hàng xóm xưa được anh lưu giữ trong tiềm thức. Đến những góc làng, triền đê, cánh đồng hay một khu vườn đầy kỷ niệm… Trải qua bao biến thiên thời gian, bao điều mất đi, bao điều còn lại, nhưng cảnh sắc quê hương xứ Thanh vẫn thăng hoa rực rỡ trong lòng họa sĩ. Ông nói, bản thân vốn là người nặng lòng với quê hương, anh cảm nhận trong sâu thẳm với bao niềm tiếc nuối. Và ông muốn đi tìm lại ký ức, giữ lại hình ảnh của một vùng quê mộc mạc, yên bình qua cây cọ, nét vẽ. (Hoài Trang, 2021)

Trần Thị Huyền Thanh

Họa sĩ Trần Thị Huyền Thanh (1992- ) sinh tại Nam Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2016, và Thạc sĩ năm 2018. Hiện sống tại Hà Nội.

Họa sĩ chia sẻ:

“Mỗi một tác phẩm sinh ra là sự dồn nén cảm xúc, kích hoạt những kiến thức tôi đã tích lũy và tìm tòi được. Đề tài tôi sáng tác cần một khoảng thời gian quan sát thực tiễn và nghiên cứu, qua đó, tôi gửi gắm chính thế giới quan nói chung và quan niệm thẩm mỹ của mình nói riêng. Nếu bạn thích ngắm nghía những tác phẩm ấy, thì đó là một niềm hạnh phúc của tôi khi tìm được sự đồng cảm.”

Văn Thao (1957- )

Họa sĩ Văn Thao (1957- ) sinh ra và lớn lên trong một gia đình không ai làm nghệ thuật (đừng nhầm với họa sĩ mỹ thuật công nghiệp Văn Thao là con trưởng của nhạc sĩ – họa sĩ Văn Cao).

Văn Thao xuất thân là thợ lái cầu trục Khu gang thép Thái Nguyên, được đơn vị cử đi học vẽ và trở thành họa sĩ vẽ tranh cổ động. Nghiệp vẽ vận vào đời ông như một định mệnh.

Hội họa đến với ông có thể là tình cờ, nhưng cũng không hẳn là tình cờ. Vì từ bé, ông đã có niềm đam mê, yêu thích và rất quan tâm đến hội họa.

Ngoài thành công về mảng tranh cổ động, họa sĩ Văn Thao còn được biết đến về vẽ chân dung. Với Văn Thao, thể hiện chân dung một nhân vật vẫn luôn là nguồn cảm hứng vô tận để ông sáng tạo nghệ thuật. Các bức chân dung ông sáng tác thường là chân dung những nhân vật nổi tiếng như văn nghệ sĩ, chính khách, lãnh đạo của những tập đoàn, những doanh nghiệp có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế–xã hội.

Ông tâm sự: “Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều gương mặt đẹp. Họ không chỉ đẹp về hình thể mà còn đẹp về tâm hồn, trong suy nghĩ và những cống hiến của họ cho cộng đồng, xã hội. Làm sao để thể hiện những gương mặt đó một cách chân thực trong hội họa là suy nghĩ thôi thúc tôi từ lâu”. (Thụy Hậu, 2021)

Phạm Đình Thái

Họa sĩ Phạm Đình Thái (1988- ) chào đời tại Thừa Thiên Huế.

Bị khiếm thính bẩm sinh, Phạm Đình Thái luôn mang nỗi buồn từ ngày còn bé. Học hết trung học cơ sở, ông tìm đến với hội họa bằng khát vọng lớn lao để thể hiện tâm sự của mình. Nhờ giới thiệu của một người bạn của cha, Thái tìm đến xưởng vẽ của họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn và được ông này trao truyền niềm đam mê nghệ thuật. Trong hơn 10 năm, ở xưởng vẽ của họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn, Phạm Đình Thái vừa gia công tranh sơn mài cho họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn, vừa thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê mỹ thuật.

Khởi đầu với tranh gạo, một thể loại còn khá mới mẻ tại Huế ở thời điểm ấy, tác phẩm của Thái được nhiều người yêu thích. Tranh gạo của ông chủ yếu là tranh tĩnh vật, mang lại cho người xem sự thư thái, nhẹ nhàng từ hình ảnh những đóa hoa sen, hoa ly hay những bức tranh đồng quê mộc mạc. Tranh gạo đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ nên với mỗi tác phẩm, Thái mất khá nhiều thời gian. Ngày làm ở xưởng vẽ, đêm về Thái tỉ mẩn rang gạo làm tranh. Mỗi bức tranh gạo có đến 20 tông màu sáng tối khác nhau, Thái phải rang gạo thật khéo để tạo ra các sắc độ màu phù hợp, từ trắng, vàng nhạt, cam đến nâu đất, cánh gián, đen… rồi tỉ mẩn dán từng hạt gạo để tạo nên những bức tranh đẹp về cả bố cục lẫn đường nét, màu sắc.

Sau thành công với tranh gạo, Phạm Đình Thái tìm tòi với chất liệu sơn mài. Chỉ đơn giản là phong cảnh trong vườn với hàng cau, buồng chuối, bông hoa dại đơn sơ, góc phố cổ… những cảm xúc bình dị, hồn nhiên của Thái được thể hiện qua tác phẩm làm rung cảm trái tim của người xem. Dẫu chưa phải là những bức tranh đạt đến trình độ cao của nghệ thuật sơn mài nhưng người xem có thể cảm nhận được cảm xúc chứa chan và tình yêu cuộc sống trong từng tác phẩm. (Trang Hiền, 2019)

Phạm Khánh Thành

Phạm Khánh Thành (1972- ) sinh năm tại Thái Nguyên, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1998.

Tranh của ống thuộc bộ sưu tập ở nhiều nước như Anh, Áo, Canada, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Nga, Pháp, Úc, Trung Quốc, Việt Nam…

Trần Thành

Họa sĩ Trần Thành (1963- ) sinh tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1987. Đã tham gia một số triển lãm tranh và nhận một số giải thưởng. Tranh được sưu tập trong nước và nước ngoài.

Trần Như Thanh

Họa sĩ Trần Như Thanh (1985- ) chào đời và lớn lên ở vùng quê hẻo lánh Ninh Thuận.

Ông có niềm đam mê với phong cảnh thiên nhiên nên thơ và mộng mơ. Với niềm đam mê và khát khao với hội họa, Trần Như Thanh muốn thể hiện nội tâm và đi tìm ý nghĩa chân chính của cuộc đời. Ông tìm đến với hội họa bằng tự học và tâm huyết của chính bản thân mình.

Trần Tiến Thành

Họa sĩ Trần Tiến Thành (1975- ) chào đời tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Lớn lên ở vùng ngoại ô Hà Nội, ký ức về những vùng quê đồng bằng Bắc Bộ lúc nào cũng đầy ắp. Những chuyến đi về vùng làng cổ Thạch Thất tạo những trải nghiệm như ngấm dần vào từng nét cọ.

Có những buổi tối được nghe các cụ già tụng kinh trên Thùa Tây Phương cổ tự, ông cảm nhận được sự huyền bí, sự phản chiếu không gian, thời gian từ ánh đèn chiếu lên các bức tượng cổ, những kiến trúc đền chùa từ thời xa xưa. Những lần được ngủ, được ăn và được sinh hoạt trong những ngôi nhà truyền thống, ông cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp của người nơi thôn quê… Ngoại thành Hà Nội xưa nghèo lắm, làng cổ là những mái rơm, nhưng ngôi nhà lá, nhà rạ, tường xây từ hỗn hợp rơm, bùn đất… Quần áo của người nông dân là những màu nâu, màu đen…, màu của đất, của rơm rạ. Những chất quê cứ như vậy mà đi ra từ ký ức và hiện dần lên qua các tác phẩm sơn mài của họa sĩ Trần Tiến Thành.

Họa sĩ Trần Tiến Thành yêu thích và theo đuổi dòng tranh sơn mài được vẽ theo lối ước lệ. Trong nghệ thuật, ước lệ là sự hiện thực hoá trong sáng tạo thẩm mĩ khả năng biểu đạt cùng một nội dung của nhiều hệ thống kí hiệu bằng những phương tiện cấu trúc khác nhau. Không gian ước lệ là một phối cảnh không bó hẹp trong ba chiều mà có khi người ta còn đưa vào bốn chiều để thể hiện…

Văn Dương Thành

Họa sĩ Văn Dương Thành là một trong những họa sĩ nổi tiếng của Châu Á, sống và làm việc ở Stockholm (Thụy Điển) và Việt Nam. Bà sinh ra tại Phú Yên, lớn lên ở Hà Nội và học mỹ thuật mười hai năm tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, sau đó làm việc tại Viện Nghiên cứu Văn hóa từ năm 1981 đến năm 1987.

Văn Dương Thành kể về bước ngoặt đã đưa một cô bé tỉnh lẻ ở miền Trung lại có điều kiện ra Hà Nội học tại Trường Mỹ thuật VN danh giá (Lê Công Sơn, 2021):

“ Tôi may mắn gặp GS – nhà điêu khắc Diệp Minh Châu khi ông đến thăm trường và nói chuyện với học sinh. Nếu gọi đó là bước ngoặt cũng đúng nhưng với Văn Dương Thành thì… định mệnh có lẽ chính xác hơn. Hồi ấy, khi tôi còn bé, bố tôi được điều ra Hà Nội làm việc. Ông mang tôi và cả nhà đi theo. Nhờ vậy mà đời tôi đã có đúng 2 năm được sống trọn vẹn trong vòng tay gia đình.

“ Hôm ấy họa sĩ Diệp Minh Châu nghe cô giáo nói trong lớp tôi có bạn Thành vẽ đẹp lắm nên ông có đưa giấy bút cho tôi thử, rồi mang bản thảo ấy về cho Ban Giám hiệu Trường ĐH Mỹ thuật VN xem. Ai ngờ 1 năm sau thì tôi nhận giấy báo đi học. Lúc ấy, ba tôi đã mất nên thấy gia cảnh “mẹ góa con côi” của mẹ tôi, cô hiệu trưởng đến hỏi ý kiến mẹ tôi, rằng: ‘Hơn 600 em nhưng chỉ có Thành được chọn vào trường mỹ thuật danh giá như thế, chị đồng ý không vì 12 năm học là rất dài?’ Mẹ rất yêu bố nên không cần suy nghĩ nhiều, bà nói luôn: ‘Ba cháu rất thích cho cháu vẽ, nên nếu Thành thích thì cho theo học ngay’. Tôi đã nhảy cẫng lên vì sung sướng, như muốn hét to trước quyết định quá phi thường của mẹ.

“ Nhưng vào giai đoạn đi học thì mới… ngã ngửa ra vì tôi lúc ấy mới có 11 tuổi, lại chưa bao giờ qua trường lớp thì tôi đâu có biết sơn mài, ký họa, hình học… là gì đâu. Danh họa Trần Văn Cẩn, thầy hiệu trưởng lúc đó đã duyệt cho tôi và Ca Lê Thắng (con trai nhà trí thức yêu nước Ca Văn Thỉnh)… đặc cách, không phải qua thi tuyển. Tôi như “con nai vàng ngơ ngác” giữa trường Tây, trên bục giảng toàn là những tên tuổi của Đông Dương: Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái, Lương Xuân Nhị, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ… Nghĩ đến người cha đã khuất và yêu mẹ, tôi cố gắng học tập tốt các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật cũng ngồi vẽ.

“ Từ cô bé chân đất, nhà chưa có bữa cơm no đúng nghĩa, tôi tập làm quen dần với cách đặt màu chồng lên nhau, rồi tốc độ – độ lướt của nét bút sao cho chuẩn xác, cách thể hiện chất xốp của nhung, lụa, tóc, hay chất bóng của da người, cách bóng đổ… Sau một năm, tôi được các thầy mang tác phẩm ra làm bài giảng trên lớp cho các anh chị lớp trên khiến tôi quá đỗi vui sướng.”

Các tác phẩm của Văn Dương Thành được triển lãm tại Viện Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia lần đầu tiên khi bà mới 20 tuối. Kể từ đó, bà được mời tham gia nhiều triển lãm quốc tế. Các tác phẩm của họa sĩ được sưu tập và trưng bày ở nhiều công trình lớn của các nước như: Viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Viện Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Dân tộc học, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Sofitel Central Bangkok, Sofitel Metropole Hanoi, Trung tâm Văn hóa Tây Ban Nha, D.I.C Star Hotell… Tác phẩm của bà còn được trưng bày thường xuyên tại tòa nhà Chương trình Phát triển Quốc tế Thụy Điển, Bảo tàng Mỹ thuật Staffanstorps và tại Tòa Thị chính Kristianstad, Eslöv, Vimmerby, Västervik, Oskarshamn…

Văn Dương Thành được tặng nhiều giải thưởng mỹ thuật trong đó có giải thưởng cao quý “Nghệ thuật Kiệt xuất Quốc tế” của CFMI, USA – France 1995 và 1997, và “Vinh danh Đất Việt” 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Văn Dương Thành có sức sáng tác rất mạnh: tính đến 2020 bà đã sáng tác khoảng 1.800 tác phẩm bằng sơn dầu, sơn mài và điêu khắc đá. Bà đã có 80 triển lãm cá nhân và nhiều sáng tác xuất sắc được trưng bày tại 9 Viện Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia ở Việt Nam, Singapore, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mông Cổ, Trung Quốc, Mondavia, Romania và Thụy Điển… Tranh của bà cũng có mặt trong các bộ sưu tập của các nguyên thủ quốc gia và các bộ sưu tập tư nhân uy tín.

Ngoài sáng tác, Văn Dương Thành còn tổ chức nhiều khóa đào tạo năng khiếu cho lớp trẻ cũng như các chương trình thiện nguyện.

Có người từng ví mối quan hệ của Bùi Xuân Phái với Văn Dương Thành cũng như Trịnh Công Sơn với Khánh Ly. Nếu Khánh Ly là “bóng hồng” trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn thì Văn Dương Thành là “nàng thơ” trong tranh Bùi Xuân Phái. Chỉ biết rằng vượt lên những thứ tình cảm đơn thuần là tình nghệ sĩ tri kỷ “đồng thanh tương ứng”, là tình thầy trò đáng kính bền lâu. Và cho đến nay khi trở thành một họa sĩ tài danh, có tranh tại 16 bảo tàng mỹ thuật quốc tế, Văn Dương Thành vẫn tiếp tục truyền đi tình yêu, sự trân trọng người họa sĩ bậc thầy đến với học trò của mình, viết lên hành trình ảnh hưởng hội họa Bùi Xuân Phái trải dài qua 3 thế hệ.

Thuở 12 tuổi, khi mới chập chững vào trường Mỹ thuật, lại vốn là người yêu thích văn chương nên Văn Dương Thành rất chú ý đến tờ Văn nghệ. Tờ báo khi ấy phát hành rất ít, được đón đọc nên giá một tờ không phải rẻ. Và cũng nhờ chính tờ báo này mà Văn Dương Thành biết đến tranh của những bậc thầy hội họa Việt Nam khi ấy qua minh họa. Mới lần đầu thấy tranh của những họa sĩ trên báo Văn nghệ, chỉ minh họa thôi nhưng cũng đủ để khiến cô học sinh trường Mỹ thuật lập tức mê ngay. Vì quá ngưỡng mộ nên cô thường xuyên nhịn ăn sáng để mua báo, sưu tập minh họa.

Nữ họa sĩ kể: “Khi tôi thấy những minh họa của Bùi Xuân Phái, Văn Cao, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng,… tôi quá ngưỡng mộ. Tôi để dành tiền ăn sáng là 5 xu để mua tờ báo Văn nghệ. Đọc báo xong thì cắt những minh họa của các thầy dán vào một quyển giấy báo để làm kỉ niệm”.

Là một học sinh mới bước chân vào trường mỹ thuật, cô bé mồ côi cha, Văn Dương Thành ngày nào, chưa bao giờ có ý nghĩ là có cơ hội được gặp những bậc thầy của nền hội họa Việt Nam lúc bấy giờ. Thế nhưng đời người luôn có những cuộc gặp hệt như một chữ duyên định mệnh. “Năm tôi 17 tuổi, một buổi chiều tình cờ, anh của tôi, Tiến sĩ toán học Văn Ảnh ở Nga về, có dẫn đến chơi nhà một người bạn. Tại cuộc gặp đó, tôi thấy có một người gầy gò, mũi cao, mặt hốc hác, xanh xao nhưng đôi mắt sáng rực, rất đẹp như đôi mắt của Van Gogh vậy. Tôi biết ngay đó là Bùi Xuân Phái. Tôi chào và gọi rõ tên ông, ông hỏi: ‘Thế sao cháu lại biết bác?’ Tôi thật thà trả lời: ‘Tại vì cháu nhịn ăn sáng mua báo Văn nghệ, cháu cắt những minh họa của bác và các bạn bác để sưu tập, cháu rất là thích’.

‘ Sau đó mọi người giới thiệu tôi là học sinh trường mỹ thuật hệ 12 năm. Họa sĩ Bùi Xuân Phái nghe đến đây ông im lặng, ông không nói một câu nào, một thoáng im lặng, rất cảm động, mắt ông long lanh nước mắt. Khi ấy ông rất nghèo, ông không có việc làm, gia đình ông 7 người ở trong một căn phòng 25 m2, rất vất vả. Vậy mà, ông không ngờ là có một học sinh trường mỹ thuật ngưỡng mộ ông đến mức nhịn ăn để mua tờ báo có minh họa của ông. Từ giây phút ấy đến khi ông qua đời là 21 năm. Bác cháu lúc nào cũng vô cùng kính trọng, vô cùng yêu mến và sau này ngoài cha tôi, ảnh hưởng của Bùi Xuân Phái cũng rất sâu rộng đối với cuộc đời và sự nghiệp của tôi’ – họa sĩ Văn Dương Thành tâm sự. (Thái Gia Khánh, 2020)

Nguyễn Thành Quốc Thạnh

Họa sĩ Nguyễn Thành Quốc Thạnh có quê gốc ở Mỹ Tho, Tiền Giang. Sau hơn 20 năm sinh sống ở Hungary, ông về nước gia nhập “Group 12”, là tập hợp nhóm họa sĩ và nhà điêu khắc có nhiều năm hoạt động chuyên nghiệp tại Tp HCM.

Họa sĩ Nguyễn Thành Quốc Thạnh cũng phụ trách giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật Tp HCM.

Văn Thạnh

Họa sĩ Văn Thạnh (1981- ) sinh tại Sóc Trăng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Tp HCM. Ông được nhiều người biết đến là một họa sĩ say mê hết mình với nghệ thuật.

Đào Song Thắng

Họa sĩ Đào Song Thắng (1981- ) sinh tại Hải Phòng, tốt nghiệp Cử nhân Sư phạm.

Họa sĩ Đào Song Thắng thiên về dòng tranh trừu tượng, vì thế người xem cảm thấy khó khăn khi tìm hiểu ý nghĩa của những tác phẩm có tên như Tuổi thanh xuân và thậm chí Nude. Còn tranh Tự họa thì người xem cũng không thấy hình ảnh trên tranh giống tác giả ở điểm nào.

Điểm độc đáo ở dòng tranh Đào Song Thắng là kỹ thuật gò đồng, và tranh trông giống phù điêu hơn là hình ảnh phẳng.

Đinh Ngọc Thắng

Họa sĩ Đinh Ngọc Thắng (1974- ) sinh tại Thanh Hóa, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Họa sĩ Dang từng tham dự triển lãm tranh ở Việt Nam, Anh Quốc, Hong Kong, Malaysia, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thái Lan, qua đó nhận một số giải thưởng.

Công Quốc Thắng

Họa sĩ Công Quốc Thắng (1986- ) sinh ở Hà Nội, tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội môn Hội họa năm 2007. Ông từng tham dự một số triển lãm ở Việt Nam và Thụy Điển.

Nguyễn Quốc Thắng

Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng (1954- ) sinh tại Hà Nội, từng có thời gian học tập tại Trường Đại học Mỹ thuật Vông nghiệp Hà Nội. Ông từng là giáo viên môn Mỹ thuật tại Trường Nội trú Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội, nơi ông đào tạo nhiều học trò là con em liệt sĩ khá nổi bật hiện nay, như họa sĩ Nguyễn Huy Tính, nhà điêu khắc Đoàn Ngà, họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường…

Nguồn tham khảo và đọc thêm

Hoài Trang (2021). Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh “một vé quay về tuổi thơ”. https://dantri.com.vn/doi-song/hoa-si-gay-cam-xuc-manh-voi-nhung-buc-tranh-mot-ve-quay-ve-tuoi-tho-20211013000156476.htm

Kiều Dương (2020). Tết Việt gần 60 năm trước qua tranh. https://vnexpress.net/tet-viet-gan-60-nam-truoc-qua-tranh-4046961.html

Nhật Thương (2021). Sắc Xuân điểm họa của Phạm Khánh Thành. https://thethaovanhoa.vn/van-hoa/sac-xuan-diem-hoa-cua-pham-khanh-thanh-n20210129185802218.htm

Sơn Thủy & Dinh Dinh (2020). Chiêm ngưỡng các tác phẩm của Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng tại Triển lãm tranh “Giao Mùa”. https://kinhtedouong.vn/chiem-nguong-cac-tac-pham-cua-hoa-si-nguyen-quoc-thang-tai-trien-lam-tranh-giao-mua-41459.html

Tấn Đạt (2021). Bộ ảnh ‘ký ức quê hương’ khiến nhiều người rưng rưng. https://thanhnien.vn/bo-anh-ky-uc-que-huong-khien-nhieu-nguoi-rung-rung-post1389088.html?utm_source=dable

Thùy Chi (2020). Khi nghệ thuật góp phần chống dịch Covid-19. https://thainguyentv.vn/khi-nghe-thuat-gop-phan-chong-dich-covid-19-77943.html

Thụy Hậu (2021). Văn Thao: “Vẽ như là sống”. https://vlr.vn/song/van-thao-34ve-nhu-la-song34-7249.vlr

Thiên Ngọc (2018). Họa sĩ Việt tung tranh vẽ chó đón năm Mậu Tuất. https://tuoitre.vn/hoa-si-viet-tung-tranh-ve-cho-don-nam-mau-tuat-20180120060327422.htm

Trang Hiền (2019). Khát vọng của Thái. https://baothuathienhue.vn/khat-vong-cua-thai-a66707.html

Xuân Hạ (2019). “Trở về quê hương” với nhiều sắc màu, xúc cảm. http://anhp.vn/tro-ve-que-huong-voi-nhieu-sac-mau-xuc-cam-d25830.html

* * *

Ghi chú: Bài này vẫn còn mở, sẽ được cập nhật khi có thêm thông tin.

____________________________
Diệp Minh Tâm, tháng 12-2021

11 thoughts on “Hội họa Việt Nam thế kỷ 21 – Bài 17: Tác giả tên vần Tha – Thâ

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s